Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tham gia Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018

Hoàng Lân| 24/10/2018 11:48

(HNMO) - Sáng 24-10 tại Hà Nội, Ban tổ chức Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018 đã giới thiệu thể lệ và đoàn tham gia của liên hoan. Theo đó, Liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 5-11 tại Hà Tĩnh với sự tham gia của 13 tỉnh, thành có di sản ca trù.


Hà Nội sẽ tham gia Liên hoan ca trù toàn quốc 2018 tại Hà Tĩnh (ảnh minh họa)


Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018 do Cục Văn hóa cơ sở, Viện Âm nhạc, Cục Di sản văn hóa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm nay sẽ có sự tham gia của 13 tỉnh, thành có di sản ca trù như: Hà Nội, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Các chương trình tham gia Liên hoan sẽ gồm một phần nội dung bắt buộc và một phần nội dung không bắt buộc.

Với nội dung chương trình bắt buộc, mỗi đoàn sẽ xây dựng một chương trình tham gia Liên hoan, trong đó phải trình bày tối thiếu 3/15 thể cách quy định bắt buộc, 1 tác phẩm của Nguyễn Công Trứ (có thể được hát bằng 1/3 thể cách bắt buộc đã chọn). Phần còn lại của chương trình là các tiết mục tự chọn, thể hiện những nét đặc trưng độc đáo của địa phương.

Phần nội dung chương trình không bắt buộc là phần thi “Tài năng ca trù 2018”. Đối tượng dự thi là các đào nương, kép đàn, quan viên; quy định độ tuổi từ 15- 55 tuổi. Ở phần này, các đoàn có thể đăng ký tham gia hoặc không.

Ban tổ chức Liên hoan giới thiệu thể lệ tham gia của các đoàn.


Di sản hát ca trù chính thức được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp vào tháng 10-2009. Ban tổ chức cho biết, Liên hoan ca trù toàn quốc năm nay là cơ hội để Việt Nam tổng kết và đánh giá lại toàn bộ thành quả phục hưng ca trù và báo cáo thực trạng sống của ca trù hiện nay trong đời sống xã hội đương đại. Qua đó, Việt Nam khẳng định đã thực hiện đầy đủ và đạt được những kết quả thiết thực trong hành động quốc gia như đã cam kết với UNESCO.

Kết quả của Liên hoan cũng sẽ là một trong những cơ sở dữ liệu để tiến tới thực hiện hồ sơ xin chuyển di sản hát ca trù từ danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” sang danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tham gia Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.