Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Shoplifters" - Phim đoạt giải Cành cọ vàng của Nhật Bản chiếu khai mạc LHP HANIFF 2018

T. Minh| 27/10/2018 16:18

(HNMO) - Bộ phim “Shoplifters - Kẻ trộm siêu thị” - bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng 2018 của Nhật Bản được chọn trình chiếu trong ngày Khai mạc Liên hoan phim vào hôm nay, 27-10.

Một cảnh trong phim “Shoplifters - Kẻ trộm siêu thị”.


So với các kỳ LHP quốc tế Hà Nội trước đây, LHP quốc tế Hà Nội V, năm 2018 tập trung nhiều nhất các tác phẩm điện ảnh lớn, đỉnh cao về nghệ thuật. Điều kiện tuyển chọn phim vào hạng mục dự thi khắt khe hơn, đó là phim chưa từng dự thi tại các LHP quốc tế ở châu Á (thay vì chỉ yêu cầu phim chưa dự thi trong khu vực Đông Nam Á). Như vậy, các phim sẽ mới hơn và chưa được "khám phá" tại các cuộc thi ở châu Á.

Bộ phim “Shoplifters” của đạo diễn Kore-eda Hirokazu (Nhật Bản) là bộ phim tôn vinh tình cảm gia đình. Tác phẩm đã giành giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 71 năm 2018 và là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 91 năm 2019.

"Shoplifters" là câu chuyện nhẹ nhàng kể về gia đình người đàn ông nghèo khó Osamu mưu sinh ngày qua ngày bằng việc ăn trộm vặt. Cuộc sống nghèo khổ và giản đơn này đã bị xáo trộn khi Osamu cứu sống một bé gái bị bỏ rơi trong thời tiết mùa Đông giá lạnh và quyết định đưa cô bé về nhà nuôi. Tuy nhiên, đây chẳng phải là ngã rẽ đạo đức hay sự cứu rỗi linh hồn gì cả, trái lại, Osamu đã "truyền nghề" cho cô bé đồng thời cũng cho em một mái ấm và tình thương gia đình.

Không có những hình ảnh hoa mỹ và hào nhoáng, bộ phim vẽ lên một bức tranh về một khu ổ chuột nghèo khó nhưng lại tươi vui và tràn đầy tình cảm ấm áp giữa người với người, đủ sức chạm đến những trái tim rắn rỏi nhất.

Có thể nói, với "Shoplifters", đạo diễn Kore-eda Hirokazu đã đưa lên màn ảnh rộng một thực tại phũ phàng của xã hội Nhật Bản, đó là sự tồn tại những góc khuất tồi tàn và khổ cực, nơi vẫn còn đó những thân phận nghèo khó bị lãng quên, trái ngược với hình ảnh một nước Nhật với nền kinh tế hùng mạnh, phát triển với sự bảo đảm về an sinh xã hội.


Lễ Khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V, 2018 sẽ diễn ra lúc 20 giờ tối nay (27-10) tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Shoplifters" - Phim đoạt giải Cành cọ vàng của Nhật Bản chiếu khai mạc LHP HANIFF 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.