Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần lễ văn học Pháp lần đầu tiên tại Hà Nội

Hoàng Lân| 07/11/2018 10:02

(HNMO) - Trung tâm Văn hóa Pháp phối hợp với Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức Tuần lễ văn học Pháp diễn ra từ nay đến ngày 18-11.

Tuần Văn học Pháp với chủ đề “Từ trang sách đến màn ảnh” là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội.

Nhà văn David Foenkinos sẽ có buổi giao lưu công chúng Việt Nam và trình chiếu bộ phim “Mối tình Paris” từ tiểu thuyết cùng tên.


Tuần lễ diễn ra với một loạt các hoạt động thú vị như: trưng bày, tọa đàm, giao lưu, chiếu phim xoay quanh các tác giả và tác phẩm văn học Pháp từng được chuyển thể sang điện ảnh.

Tuần lễ Văn học Pháp cũng là dịp để công chúng, độc giả Việt Nam có thể giao lưu với những người trong ngành điện ảnh, văn học, phê bình như: Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, đạo diễn Đỗ Văn Hoàng... và đặc biệt là giao lưu với nhà văn kiêm đạo diễn nổi tiếng người Pháp David Foenkinos.

Hiện nay, hoạt động trưng bày “Bìa một số tác phẩm văn học Pháp được chuyển thể” đang diễn ra tại 24 Tràng Tiền. Triển lãm trưng bày bìa phiên bản tiếng Việt do Nhã Nam phát hành trong suốt hơn mười năm qua của một số tác phẩm văn học Pháp nổi tiếng đã được chuyển thể thành phim như: “Bản giao hưởng Pháp” của Irène Némirovsky, “Buồn ơi chào mi” của Françoise Sagan, “Nét duyên góa phụ” của Alice Ferney, “Mối tình Paris” của David Foenkinos, “Hẹn gặp lại trên kia” của Pierre Lemaitre, “Cuộc sống ở trước mặt” của Romain Gary, “Cuộc gọi từ thiên thần”, “Central P” của Guillaume Musso, “Nếu em không phải một giấc mơ” của Marc Levy... Trưng bày cũng giới thiệu đến độc giả những thông tin thú vị về tác giả, tác phẩm, những câu chuyện bên lề và câu chuyện chuyển thể của cuốn sách.

Vào ngày 13-11 sẽ diễn ra toạ đàm “Tính điện ảnh trong các tác phẩm của Romain Gary” với sự tham dự của các diễn giả: Đạo diễn Đỗ Văn Hoàng, biên tập viên Đinh Văn Tuệ Anh… Romain Gary là nhà văn quen thuộc với độc giả Việt Nam qua các tác phẩm hai lần đạt giải Goncourt, phải kể đến là: “Lời hứa lúc bình minh”, “Cuộc sống ở trước mặt”, “Chó trắng”, “Quấn-Quít”... Nhiều tác phẩm của ông không những giàu chất thơ mà còn chứa nhiều tính điện ảnh, đã được chuyển thể thành phim.

Ngày 15-11, công chúng yêu mến văn hoá Pháp sẽ được giao lưu, gặp gỡ nhà văn David Foenkinos và xem bộ phim chuyển thể từ tác phẩm “Mối tình Paris”. David Foenkinos là một trong những nhà văn đương đại nổi tiếng nhất ở Pháp hiện nay. Năm 2009, “Mối tình Paris” chính thức nâng anh lên hàng các tác giả nổi tiếng. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết được đề cử hai giải César dành cho phim đầu tay và kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Tại Việt Nam, anh được đông đảo bạn đọc yêu mến qua các tiểu thuyết: “Mối tình Paris”, “Những lần ta chia tay” và sắp tới đây là “Charlotte”...

Bên cạnh việc trình chiếu bộ phim “Mối tình Paris”, dịp này công chúng Việt Nam còn được thưởng thức bộ phim “Hoài niệm” của đạo diễn Jean-Paul Rouve vào ngày 14-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần lễ văn học Pháp lần đầu tiên tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.