Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện Văn học hướng đến mục tiêu nghiên cứu khoa học cơ bản

Nhật Hà| 25/11/2018 15:50

(HNMO) - Ngày 25-11, tại Hà Nội, Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã tổ chức kỷ niệm và hội thảo khoa học 65 năm thành lập.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học trung ương đã tham dự.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Viện Văn học.


Ngày 2-12-1953, Ban Nghiên cứu lịch sử, địa lý, văn học được thành lập, tạo nền móng để Viện Văn học ra đời vào năm 1960. Viện Văn học đã đóng góp nhiều công trình xuất sắc trên các lĩnh vực nghiên cứu văn học, được giới làm nghề, xã hội ghi nhận... 

Từ khi thành lập đến nay, đã có cả nghìn đầu sách của tập thể và cá nhân trong Viện thuộc tất cả chuyên ngành được xuất bản…

Trong thời gian tới, Viện Văn học tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong đó, hướng đến mục tiêu nghiên cứu khoa học cơ bản, tập trung xây dựng hệ thống lý luận, tăng cường giới thiệu, dịch thuật công trình lý thuyết và nghiên cứu văn học.

Ngoài ra, Viện ưu tiên các hướng nghiên cứu trọng điểm, phát huy thế mạnh của Viện là kết hợp nghiên cứu văn bản học với nghiên cứu văn học sử, coi trọng việc tiếp thu, vận dụng tri thức và phương pháp khoa học mới, đẩy mạnh công tác tư liệu. Bên cạnh đó, Viện cũng thúc đẩy sưu tầm dịch và giới thiệu những văn bản, tác giả, tác phẩm còn thiếu, từng bước phục hiện một cách đầy đủ lịch sử văn học dân tộc.

Một trong những mục tiêu khác của Viện là mở rộng hướng nghiên cứu liên ngành văn hóa học, nhằm bắt kịp những chuyển động nghiên cứu khoa học của khu vực và thế giới; đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tổng kết thực tiễn văn học, gắn nghiên cứu với đời sống, đáp ứng yêu cầu xã hội; xây dựng các đề tài có quy mô lớn, có tính hệ thống và quan điểm học thuật hiện đại. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Viện Văn học hướng đến mục tiêu nghiên cứu khoa học cơ bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.