Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao bản sắc văn hóa Hà Nội trong điện ảnh

Thụy Du| 29/11/2018 14:02

(HNMO) – Nhiều thế hệ nhà biên kịch, nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô đã đóng góp ý kiến tại cuộc tọa đàm “Bản sắc văn hóa Hà Nội trong điện ảnh” diễn ra sáng 29-11, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa “chất” Hà Nội trong các khâu sáng tạo điện ảnh hiện nay.


Phát biểu mở đầu cuộc tọa đàm, nhà văn Thái Kế Toại, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Hà Nội nhấn mạnh, văn hóa Hà Nội là một nền văn hóa đô thị với nhiều nét độc đáo, mang đậm tính truyền thống dân tộc Việt Nam. Vì vậy, điện ảnh nếu khai thác tốt những bản sắc văn hóa ấy sẽ tạo nên màu sắc, diện mạo riêng. Tuy nhiên, những năm gần đây, điện ảnh về đề tài Hà Nội và do người Hà Nội sáng tạo khá thưa vắng, chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật điện ảnh của công chúng, chưa theo kịp sự phát triển của thế giới. Để có những tác phẩm điện ảnh chứa đựng bản sắc văn hóa Hà Nội xưa và nay, các khâu từ sản xuất đến phân phối, thưởng thức cần chuyển biến đồng bộ.

Từ những góc nhìn ở các thể loại khác nhau như phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình và từ vị trí người biên kịch, đạo diễn, diễn viên, các đại biểu đã chỉ ra những tác động của điện ảnh tới đời sống, vai trò của việc gìn giữ, phát triển văn hóa Thăng Long – Hà Nội trong lĩnh vực điện ảnh. Nhiều ý kiến đã làm sáng tỏ những vấn đề của điện ảnh Hà Nội hiện nay như thiếu kịch bản phản ánh cuộc sống đương đại; có kịch bản tốt, đoạt giải thưởng nhưng không có điều kiện sản xuất; hệ thống phân phối tác phẩm chưa hoạt động hiệu quả; khán giả thiếu mặn mà với phim Việt Nam…

Vấn đề đưa những nét văn hóa đặc sắc nào của Thủ đô vào tác phẩm điện ảnh để vẫn nhận ra “chất” Hà Nội mà phù hợp với khán giả hiện nay cũng được các đại biểu trao đổi kỹ. Trong đó, các ý kiến đều thống nhất phải đổi mới, mở rộng cách nhìn về văn hóa Hà Nội để làm phong phú chất liệu sáng tác, thay đổi ngôn ngữ truyền tải, hiện đại hóa cơ sở kỹ thuật, đầu tư sản xuất các tác phẩm điện ảnh từ kịch bản đoạt giải…

Tại cuộc tọa đàm, các nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô cũng bày tỏ nguyện vọng tiếp tục cống hiến vì sự phát triển của điện ảnh Hà Nội, đồng thời mong muốn được quan tâm, đầu tư để thực hiện những tác phẩm chất lượng về Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao bản sắc văn hóa Hà Nội trong điện ảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.