Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần hướng tiếp cận mới trong bảo tồn văn hóa các dân tộc

Theo Chinhphu.vn| 15/12/2018 06:27

Đây là vấn đề được đặt ra trong hội thảo bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa dân gian của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, diễn ra chiều 14-12, tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Ảnh: VGP/Đình Nam


Hội thảo nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian ở vùng dân tộc thiểu số, đồng thời gợi mở, xây dựng các chính sách mới. Báo cáo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đến nay đã có 134/271 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là của các dân tộc thiểu số; 276/617 nghệ nhân ưu tú là người dân tộc thiểu số.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị, thời gian tới Chính phủ cần tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về chính sách đối với các dân tộc thiểu số, trong đó có chính sách bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa dân gian, bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số phù hợp.

Đồng thời, cần có giải pháp đào tạo nhân lực nòng cốt cho bảo tồn phát huy, chú ý coi trọng các chính sách, chế độ khuyến khích đối với các nghệ nhân trao truyền di sản văn hóa. Khuyến khích giới trẻ tiếp thu các di sản văn hóa, chú ý phong tặng danh hiệu, tôn vinh nghệ nhân các dân tộc thiểu số...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hướng tiếp cận mới trong bảo tồn văn hóa các dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.