Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy tài năng trẻ trong phát triển văn nghệ Hà Nội

Thụy Du| 26/12/2018 14:50

(HNMO) - Sáng 26-12, các hội viên Hội Sân khấu Hà Nội và Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã cùng ngồi lại để trao đổi về chủ đề “Phát huy tài năng nghệ sĩ trẻ, nghiên cứu trẻ trong sự nghiệp kế thừa và phát triển văn nghệ dân tộc hôm nay”.



Theo Nghệ sĩ nhân dân Bùi Thanh Trầm, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, đây là lần đầu tiên hai hội phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề để hướng tới mục tiêu chung là giữ gìn và phát huy văn hóa, nghệ thuật truyền thống của Hà Nội.

Hiện nay, hoạt động văn học, nghệ thuật ở Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung có sự trẻ hóa, khán giả của nghệ thuật cũng chiếm số đông là người trẻ. Tuy nhiên, văn hóa, nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là các loại hình văn nghệ dân gian chưa thu hút được thanh niên. Nguyên nhân có thể là do sự cạnh tranh của nhiều loại hình nghệ thuật, giải trí mới, hiện đại, nhưng phần lớn vì chưa tạo được nhiều chương trình, sân chơi đáp ứng nhu cầu của khán giả trẻ.

Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội Lê Hồng Lý cũng nêu thực tế, lực lượng nghiên cứu và hoạt động về văn hóa, nghệ thuật dân gian của Hà Nội ngày càng thưa vắng. Thế hệ đi trước mai một dần do tuổi cao, sức yếu, số hội viên trẻ khá ít và họ chưa có nhiều tâm huyết.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu ý kiến xung quanh vấn đề khuyến khích người trẻ tham gia vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống. Có nhiều giải pháp đáng chú ý như: Tăng cường trao đổi nghề nghiệp giữa các thế hệ đi trước với thế hệ trẻ; mở rộng hoạt động trao đổi, phát triển các câu lạc bộ văn hoá, nghệ thuật dân gian để thu hút các nghệ nhân trẻ; tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian; thi tài năng trẻ nghệ thuật truyền thống…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tài năng trẻ trong phát triển văn nghệ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.