Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiêu du cùng “Người đẹp ngủ trong rừng”

Thụy Du| 06/01/2019 07:40

(HNM) - Sau thử nghiệm thành công rực rỡ với vở ballet “Kẹp hạt dẻ” phiên bản dành cho trẻ em hồi đầu năm 2018, năm nay, Nghệ sĩ ưu tú Đàm Hàn Giang và các cộng sự tiếp tục dàn dựng vở ballet kinh điển khác - “Người đẹp ngủ trong rừng”.


Dàn dựng một vở ballet không hề dễ dàng, vậy mà “hoàng tử ballet Việt” Đàm Hàn Giang đã táo bạo dựng vở cho vũ công từ 5 đến 18 tuổi với yêu cầu đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Đó quả là một thách thức lớn. Mong mỏi của nghệ sĩ trẻ này là tiếp thêm cảm hứng cho các em nhỏ theo đuổi môn nghệ thuật ballet vốn đòi hỏi ý chí khổ luyện.

Thử nghiệm đầu tiên năm 2018 với vở ballet “Kẹp hạt dẻ” có sự tham gia của 100 diễn viên nhí được khán giả đón nhận nồng nhiệt, đã tạo niềm tin cho nghệ sĩ và các em nhỏ khi bắt tay thực hiện một tác phẩm đặc sắc hơn trong năm nay.

Muốn tiếp tục đưa những vở ballet tuyệt vời của nhà soạn nhạc Tchaikovsky đến với khán giả Việt Nam nên nghệ sĩ Đàm Hàn Giang đã chọn “Người đẹp ngủ trong rừng”. Nhưng khác với “Kẹp hạt dẻ”, “Hồ thiên nga” đã khá quen thuộc, “Người đẹp ngủ trong rừng” chưa được đơn vị nghệ thuật trong nước hoặc đoàn quốc tế nào trình diễn trên sân khấu Việt. Đây là lần đầu tiên khán giả nước ta được thưởng thức trực tiếp tác phẩm này một cách hoàn chỉnh. Tổng đạo diễn, biên đạo múa Đàm Hàn Giang tỏ ra tự tin bởi anh đã từng gặt hái nhiều thành công với tác phẩm này khi là solist tại Nhà hát Ballet Hồng Kông (Trung Quốc).

Vở ballet “Người đẹp ngủ trong rừng” dựa theo truyện cổ tích được viết bởi nhà văn Pháp Charles Perrault, kể về câu chuyện tình yêu vượt qua mọi rào cản của chàng hoàng tử dũng cảm và nàng công chúa bị chìm sâu trong giấc ngủ trăm năm. Những thông điệp vừa lãng mạn, vừa nhân văn về tình yêu và cuộc sống trong tác phẩm đến nay vẫn khiến nhiều em nhỏ thổn thức. Bản gốc sử dụng hơn 30 vũ điệu cổ điển nên giới nghiên cứu gọi "Người đẹp ngủ trong rừng" là “bách khoa toàn thư của nghệ thuật ballet”.

Để thực hiện tác phẩm, Nghệ sĩ ưu tú Đàm Hàn Giang và cộng sự đã tổ chức tuyển chọn vũ công từ 3 tháng trước. 130 bạn nhỏ Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại nước ta đã qua nhiều vòng thử sức khắt khe để bước vào luyện tập dưới sự hướng dẫn trực tiếp của nghệ sĩ Đàm Hàn Giang cùng nhiều nghệ sĩ ballet hàng đầu trong nước. Vì đây là một vở ballet tiêu chuẩn nên đòi hỏi cao về động tác, diễn xuất và cảm xúc. Yêu cầu này đối với vũ công chuyên nghiệp đã khó, với các vũ công nhỏ tuổi thì khó khăn còn lớn hơn nhiều. Nghệ sĩ ưu tú Đàm Hàn Giang cho biết, anh đã biên tập nội dung vở ballet sao cho gần gũi với những gì mà các bạn nhỏ từng biết khi đọc truyện. Điều đó giúp các vũ công nhí dễ nhập vai và khán giả nhỏ tuổi dễ cảm thụ hơn. Những động tác hình thể, điệu múa được chọn không quá phức tạp hay nguy hiểm nhưng giữ được vẻ đẹp hàn lâm của ballet và cách tạo hình đặc trưng cho câu chuyện “Người đẹp ngủ trong rừng”.

Bên cạnh đó, trang phục của các diễn viên được thiết kế mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, do nhà thiết kế Ngọc Phạm phụ trách. Chúng đa sắc màu, sang trọng, đẳng cấp và phù hợp với từng bối cảnh của vở diễn. Sân khấu cũng là điểm nhấn với thiết kế không gian ba chiều, phông nền lâu đài cổ tích, trang trí cây lá và hoa lụa rực rỡ. “Tôi muốn khi khán giả ngước lên sân khấu họ thấy một không gian đẹp tuyệt, như trong chính giấc mơ của mỗi người”, Nghệ sĩ ưu tú Đàm Hàn Giang chia sẻ.

Các nghệ sĩ hy vọng tạo nên một lễ hội cho các em nhỏ, đặc biệt là trong không khí đón chào năm mới 2019, đồng thời khích lệ khán giả quan tâm nhiều hơn đến nghệ thuật ballet nói riêng và nghệ thuật hàn lâm nói chung ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiêu du cùng “Người đẹp ngủ trong rừng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.