Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công diễn vở kịch hợp tác Việt Nam - Nhật Bản “Sự sống”

An Nhi| 11/01/2019 10:01

(HNMO) - Tối 10-1, tác phẩm hợp tác sân khấu Việt Nam - Nhật Bản “Sự sống” đã công diễn buổi đầu tại Nhà hát Kịch Việt Nam (1 Tràng Tiền, Hà Nội) và tiếp tục diễn trên sân khấu này vào tối 11, 12-1.


Đây là vở kịch do Nghệ sĩ nhân dân Anh Tú đồng đạo diễn cùng nghệ sĩ Hiroyuki Muneshige của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong quá trình dàn dựng, Nghệ sĩ nhân dân Anh Tú lâm trọng bệnh và qua đời khi vở kịch còn dang dở.


Đạo diễn Hiroyuki Muneshige cho biết, dự án giao lưu kịch Việt Nam - Nhật Bản được ấp ủ từ 4 năm trước, khi ông cùng các thành viên Nhà hát Kabenika (Nhật Bản) sang làm việc với Nhà hát Kịch Việt Nam. Việc chọn vở, ý đồ dàn dựng và diễn viên đều do Nghệ sĩ nhân dân Anh Tú đề xuất. Sau khi thống nhất, các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản đã cùng nhau làm việc trong 3 tháng để ra mắt tác phẩm.

Vở kịch “Sự sống” dựa trên nguyên tác truyện “Taniko” (Vách núi) của Nhật Bản đã tồn tại hơn 600 năm. Chuyện kịch về hành trình của một cậu thiếu niên theo đoàn lên núi cầu nguyện cho mẹ khỏi bệnh. Trong quá trình đi, cậu đổ bệnh và theo quy định bị ném xuống vách núi. May mắn thay, có một vị thần xuất hiện và cứu sống cậu.

Phiên bản hợp tác được dựng theo phong cách hiện đại, biểu đạt bằng ngôn ngữ hình thể là chủ yếu, nhằm đem đến cách tiếp cận gần gũi hơn với khán giả hôm nay. Vở diễn có sự tham gia của các diễn viên hai nước: Yuka Shimizu, Mika Kumon, Phương Nga, Mai Nguyên, Diễm Hương, Quỳnh Hoa, Ngô Thuận, Minh Tùng, Xuân Nam…

Ngoài ra, “Sự sống” còn có hai nghệ sĩ Nhật Bản là Kimihiro Kitamura và Kiju sáng tác âm nhạc và biểu diễn nhạc cụ truyền thống trực tiếp.

Bên cạnh thành quả là vở kịch, dự án này đã giúp nghệ sĩ Việt Nam luyện tập cách biểu đạt thân thể thông qua việc sử dụng kỹ thuật múa, tìm hiểu về kịch Noh, kịch Kabuki, kịch hiện đại của Nhật Bản, để tạo tiền đề cho những tác phẩm hợp tác giữa hai nước về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công diễn vở kịch hợp tác Việt Nam - Nhật Bản “Sự sống”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.