Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rộn ràng ngày hội Tết Mông xuống phố 2019

Lê Thanh Hằng| 13/01/2019 21:13

(HNMO) - Đến hẹn lại lên, ngày 13-1 tại Đại học Văn hóa Hà Nội, Tết Mông xuống phố 2019 diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động, tái hiện sống động không gian văn hóa của người Mông.

Tết Mông Xuống Phố 2019 được chung tay tổ chức bởi Hội sinh viên Mông Hà Nội, Nhóm Hành động vì sự phát triển của người Mông - Action for Hmong Development (AHD), cộng đồng người Mông tại Hà Nội và các câu lạc bộ sinh viên tình nguyện, nghệ thuật Mông.

Đây là sự kiện nhằm quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của người Mông đến với bạn bè các cộng đồng dân tộc khác. Đây cũng là dịp để cộng đồng người Mông đang học tập và sinh sống tại Hà Nội đón tết xa nhà, là cơ hội cho các bạn trẻ thực hành văn hóa.

Các tiết mục văn nghệ là sự tham gia của nhiều nơi có người Mông sinh sống như Bắc Giang, Mộc Châu, Sơn La, Sapa… Trong ngày hội này, những người con của dân tộc Mông tụ tập về đây như một dịp để giao lưu và gặp gỡ nhau. Tiếng hát, điệu múa, tiếng khèn đã mang lễ hội náo nhiệt của đồng bào dân tộc về Thủ đô. 

Trong ngày hội, những cô gái Mông diện những bộ váy áo rực rỡ sắc màu cùng với phụ kiện là mũ và trang sức bằng bạc. Con gái Mông mặc những bộ trang phục đa dạng khác nhau bởi người Mông phân thành nhiều nhóm. Người Mông Đơ (Mông trắng) thường mặc váy màu trắng, người Mông Đu (Mông đen) lại thiên về màu đen nhiều hơn…

Đến với Tết Mông xuống phố 2019, người tham dự còn được thử mặc những bộ váy áo của dân tộc Mông. Điểm chung của các bộ trang phục đều thiên về màu sắc, tạo cảm giác nổi bật, ấn tượng. Hoa văn trên váy áo của người Mông là sự phối màu, đan xen thay đổi chất liệu bằng các mảng trơn, nổi khiến bộ trang phục độc đáo và khác biệt.

Tại ngày hội, Giàng Thị Mỷ (thứ hai từ trái sang) chia sẻ: “2019 là lần thứ ba Mỷ tham gia. Đây thực sự là một dịp có ý nghĩa cho những sinh viên sống xa nhà như mình. 4 năm học đại học ở Hà Nội, mình đã quen rất nhiều bạn, được hòa mình vào không khí của những ngày mùa xuân ở quê nhà. Năm nay, mình còn rủ thêm em Vàng Thị Vang (thứ ba từ trái sang) từ Bắc Giang xuống tham gia cùng, để em không bỡ ngỡ và cô đơn khi năm tới đi học dưới này”.

Cũng đang học tập tại Hà Nội, Lầu Thị Hoa (ngoài cùng bên phải) vui mừng nói: Năm thứ hai tham gia, mình đi cùng hai người bạn. Mình muốn giới thiệu với các bạn những nét văn hóa trong ngày Tết cổ truyền của người Mông và các bạn cũng rất thích thú khi thử váy áo của con gái dân tộc Mông”.

Tại “Tết Mông xuống phố 2019”, người tham gia còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc của dân tộc người Mông như cá nướng Tây Bắc, thắng cố…

Các trò chơi dân gian của người Mông như cà kheo, chơi bao cũng thu hút được nhiều người. Các trò chơi này không chỉ dành cho các cặp trai gái ngày xuân mà dần đã trở thành trò chơi kết nối tập thể, thể hiện không khí vui tươi của ngày Tết.

Một em bé được mẹ địu đến tham gia lễ hội.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng ngày hội Tết Mông xuống phố 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.