Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưng bày 500 “báu vật” từ những con tàu cổ dưới đại dương

Hoàng Lân| 18/01/2019 15:27

(HNMO) - Ngày 18-1, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Bí mật đại dương - từ những con tàu cổ” với gần 500 hiện vật niên đại thế kỷ XV-XVIII.

Hình ảnh một cổ vật được trưng bày.


Lần đầu tiên, trưng bày về kho báu dưới đáy biển trong một không gian được thiết kế công phu với bốn chủ đề, gồm: Biển Việt Nam và thương mại đường biển; Đồ gốm thương mại Việt Nam; Con đường tơ lụa trên biển và Những con tàu được khai quật từ đáy biển Việt Nam.

Gần 500 hiện vật niên đại thế kỷ XV-XVIII hiện diện tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã mang đến cho công chúng nhiều trải nghiệm thú vị, bất ngờ. Tại cuộc trưng bày, lần đầu tiên du khách có cơ hội chiêm ngưỡng một khối lượng đồ sộ những hiện vật gốm sứ trong các tàu cổ Bình Thuận, Hòn Dầm, Cù Lao Chàm, Hòn Cau, Cà Mau… Trong đó, có nhiều cổ vật quý giá như: Bình hoa lam vẽ thiên nga (Bảo vật quốc gia); Tượng nữ quý tộc; Đĩa men trắng, vẽ lam (gốm, thế kỷ XV); những cổ vật từ việc khai quật tàu đắm cổ Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam 1997-2000…


Trưng bày thu hút nhiều người xem trong ngày khai mạc.


Theo TS Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, trưng bày không chỉ cuốn hút từ tên gọi mà qua từng hiện vật, công chúng đều có cơ hội khám phá những báu vật vô giá dưới đáy đại dương huyền bí. Những di vật đồ gốm sứ này chính là hàng hóa trên các thuyền buôn cổ được phát hiện tại Biển Đông Việt Nam, khẳng định vị trí quan trọng của Việt Nam trong giao thương quốc tế ở thời kỳ hoàng kim của “con đường tơ lụa” trên biển.

TS Nguyễn Văn Cường cho biết, đã gần 30 năm kể từ khi con tàu đầu tiên - tàu cổ Hòn Cau (Bà Rịa - Vũng Tàu) được phát hiện và khai quật vào năm 1990, đến nay, hàng chục con tàu cổ đã được phát hiện dưới lòng Biển Đông thuộc vùng biển Việt Nam. Nhưng thời điểm này, mới có 5 con tàu cổ được Bảo tàng nghiên cứu, khai quật, đem lại nhiều tài liệu, hiện vật vô giá.


Hình ảnh một số cổ vật được trưng bày.


Từ tháng 11-2017 đến tháng 4-2018, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Viện Nghiên cứu di sản văn hóa biển quốc gia Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức trưng bày “Đồ gốm sứ phát hiện ở vùng biển Việt Nam” tại Mokpo và Pusan (Hàn Quốc).

Trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, diễn ra từ ngày 18-1-2019, tiếp tục tạo cơ hội để công chúng trong nước và du khách quốc tế thêm hiểu hơn những cổ vật giá trị được khai quật dưới lòng biển Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày 500 “báu vật” từ những con tàu cổ dưới đại dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.