Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng đem niềm vui cho khán giả

Yên Nga| 20/01/2019 07:18

(HNM) - Những năm gần đây, vào dịp Tết, người dân dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động nghệ thuật, giải trí. Đáp ứng nhu cầu đó, năm nay, nhiều nhà hát, đơn vị tổ chức nghệ thuật đã xây dựng các chương trình đặc sắc, sẵn sàng đem niềm vui đến cho khán giả vào những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019.

Nghệ sĩ Vượng “râu” (bên trái) trong một chương trình hài ra mắt dịp Tết 2019.


Sân khấu rộn tiếng cười

Hài kịch vẫn là “món” được nhiều người ưa chuộng. Nhưng khác với phim hài Tết thường được sản xuất theo series nhiều phần, các đơn vị nghệ thuật sân khấu chọn những kịch bản độc lập mang hơi hướng truyền thống, đan cài những vấn đề đang được xã hội quan tâm, và quan trọng nhất là dàn dựng với phong cách mới mẻ, hiện đại.

Nhà hát Chèo Hà Nội vừa hoàn thành vở “Quan Đe đè Quan Nẹt”, do Nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng đạo diễn từ kịch bản của tác giả Lê Thế Song. Mượn các nhân vật trong dân gian như lý trưởng, quan huyện, quan đầu triều và người dân "thấp cổ bé họng”, các nghệ sĩ khéo léo đề cập đến những vấn đề nhức nhối hiện nay như tham nhũng, “mua quan, bán chức”, “đổi trắng thay đen” nhờ tiền… để thu hút khán giả.

Sức hấp dẫn có được nhờ khả năng sử dụng chất trào lộng trong chèo của đạo diễn để tạo nên những tình huống gây cười nhẹ nhàng mà sâu sắc. “Quan Đe đè Quan Nẹt” sẽ đến với khán giả Thủ đô vào những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019.

Tương tự, Sân khấu Lệ Ngọc vừa hoàn thiện vở “Thị Nở và Chí Phèo”, cũng do Nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng đạo diễn, dựa trên truyện ngắn “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao, kịp phục vụ khán giả trong dịp Tết này. Nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng tỏ ra dư sức sáng tạo bởi trong khoảng thời gian gần đây, ông không chỉ nhận đạo diễn hai vở trên.

Ở “Thị Nở và Chí Phèo”, đạo diễn đã để nhân vật hiện đại là một hướng dẫn viên du lịch kể với du khách về nhà văn Nam Cao và tác phẩm kinh điển của ông - “Chí Phèo”. Như thế, vở diễn vừa chứa đựng nét văn hóa dân gian - điều mà trong dịp Tết người ta hay tìm đến, vừa mang màu sắc hiện đại, dễ tiếp cận với khán giả trẻ.

Với những ai băn khoăn chưa rõ Tết này xem gì, Nhà hát Tuổi trẻ có câu trả lời bằng chương trình “Hương xuân Hà Nội 2019” với sự kết hợp ca múa nhạc hài kịch đặc sắc. Trong khung cảnh đậm chất Hà thành, các nghệ sĩ lôi cuốn khán giả vào các bài hát, vũ điệu về mùa xuân và tình yêu tươi vui, rộn ràng. Cùng với đó, chùm tiểu phẩm hài “Tơ trời mong manh”, “Ông là bố tôi” do “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng viết, Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung đạo diễn sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhàng cho mọi người trong những ngày đầu xuân.

Bên cạnh các tác phẩm hài kịch, Nhà hát Chèo Việt Nam góp cho Tết này chương trình tôn vinh nghệ thuật chầu văn và tín ngưỡng thờ Mẫu trong văn hóa Việt. Khán giả sẽ được gặp lại giọng hát chèo đặc sắc của Hà Nội là Nghệ sĩ nhân dân Khắc Tư, thưởng thức tài năng của lớp kế cận như Thái Sơn, Văn Phương, Mẫn Kiên. Chương trình ra mắt khán giả vào dịp Tết Nguyên đán, tại Rạp Kim Mã (số 1 Giang Văn Minh, Hà Nội).

Nhà hát Kịch Hà Nội đang chuẩn bị chùm hài kịch ngắn đặc sắc “Cười ơi” phục vụ khán giả Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán. Nhà hát Múa rối Thăng Long đã sẵn sàng diễn các chương trình giải trí độc đáo, vui nhộn chào đón năm mới: “Thế giới của chúng em”, “Công chúa tóc mây”, “Hoa ban đỏ”…

Nhiều chương trình giải trí hấp dẫn

Trong số các chương trình giải trí dịp Tết Nguyên đán, “Táo quân” được phát trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam vào tối 30 Tết, là chương trình luôn được công chúng ngóng đợi. Đã bước sang năm thứ 16, sức ép giữ thương hiệu và đáp ứng mong mỏi ngày càng cao của khán giả đối với ê kíp sản xuất là không nhỏ.

Nhà hát Tuổi trẻ công diễn chương trình “Hương xuân Hà Nội 2019” dịp Tết năm nay.


Theo tiết lộ của Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Thanh Hải - đạo diễn chương trình, sân chơi “nhà Táo” sẽ có thêm các gương mặt hài mới và một số “chức danh Táo” sẽ được thay đổi. Nhưng 3 vai Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu vẫn do các nghệ sĩ Quốc Khánh - Xuân Bắc - Công Lý đảm nhiệm.

Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung cũng mới xác nhận rằng mình tiếp tục tham gia “Táo quân 2019”, khiến nhiều người hâm mộ “thở phào”. Dù nội dung được giấu kín để tạo bất ngờ cho khán giả nhưng các nghệ sĩ hứa hẹn đem đến cho khán giả một chương trình giàu tính thời sự, hài hước và không kém phần sâu sắc.

Đúng dịp Tết Nguyên đán năm nay, huyền thoại bong bóng người Canada gốc Việt Fan Yang trở về nước cùng con gái Melody Yang và xây dựng chương trình biểu diễn tại Công viên Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) trong 3 tháng (từ ngày 15-1 đến 15-4). Nghệ sĩ Fan Yang chia sẻ, ông chọn Công viên Yên Sở vì không gian nơi đây xanh tươi, trong lành, thích hợp cho các gia đình đến sinh hoạt, thưởng thức nghệ thuật.

Chương trình tại Việt Nam có tên “Huyền thoại bong bóng và vườn ánh sáng” là sự cộng hưởng tuyệt vời giữa các tiết mục bong bóng nghệ thuật đặc sắc của hai cha con nghệ sĩ với những tác phẩm sắp đặt ánh sáng rực rỡ trải khắp công viên. Khán giả có thể bước vào không gian cổ tích này vào các tối thứ hai, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Trong dịp Tết Nguyên đán, các nghệ sĩ sẽ tăng suất diễn.

Hầu hết chương trình giải trí trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã được cập nhật trên website hoặc fanpage Facebook. Nhiều nhà tổ chức đã mở bán vé trực tuyến để khán giả dễ dàng chọn cho mình và gia đình chương trình biểu diễn nghệ thuật bằng một cú “click”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng đem niềm vui cho khán giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.