Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ hội đền Trần 2019: Không thay đổi cách phát ấn

Hoàng Lân| 21/01/2019 21:21

(HNMO) - Chiều 21-1, tại UBND TP Nam Định, Ban tổ chức Lễ hội đền Trần Nam Định đã tổ chức họp báo thông tin về lễ hội này năm 2019.

Ban tổ chức cho biết, năm nay không thay đổi hình thức phát ấn, đồng thời cho lắp thêm nhiều camera để quản lý lễ hội tốt hơn (ảnh minh hoạ).


Theo đề án tổ chức này, hình thức phát ấn được duy trì vào đêm 14 và rạng sáng 15 tháng Giêng. Cách làm này giúp công tác quản lý, tổ chức lễ hội đạt nhiều kết quả tốt, đặc biệt là năm 2018 đã giảm được tình trạng chen lấn, xô đẩy, tranh giành ấn.

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2019, UBND TP Nam Định và Ban tổ chức Lễ hội đền Trần đã triển khai kế hoạch cụ thể. Theo đó, Lễ khai ấn diễn ra trang trọng, đúng nghi lễ truyền thống, tiếp tục diễn ra vào đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng (18 và 19-2) với 3 nghi lễ: Dâng hương, rước kiệu ấn, khai ấn.

Phần nghi lễ do đại diện người cao tuổi (14 cụ cao niên) của phường Lộc Vượng và đại diện một số ban, ngành, đoàn thể TP Nam Định vào nội dung chứng kiến nghi lễ và đóng dấu khai ấn (14 cánh ấn bằng giấy màu vàng). Trưởng từ đền Trần chịu trách nhiệm cất giữ những lá ấn này để dâng lên các đình, chùa thuộc phường Lộc Vượng. Trong thời gian làm Lễ khai ấn, đóng cửa đền Thiên Trường để đảm bảo sự tôn nghiêm của nghi lễ truyền thống.

Sau Lễ khai ấn, từ 5 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng (tức 19-2), Ban tổ chức mở cổng đền đón người dân và du khách vào lễ và phát ấn tại nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa. Ban tổ chức sẽ phát ấn phục vụ nhân dân và du khách đến hết tháng Giêng năm Kỷ Hợi.

Theo ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban quản lý đền Trần cho biết, mùa lễ hội 2018 đã phát ra khoảng 10 vạn lá ấn. Trong mùa lễ hội năm 2019, dự kiến Ban tổ chức cũng sẽ in với số lượng ấn tương tự năm trước, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân và du khách thập phương về Lễ hội đền Trần.

Trước đó, trong hội nghị triển khai công tác tổ chức lễ hội 2019 tại Bộ VH,TT&DL, ông Nguyễn Đức Bình cho biết, hiện nay, nhiều ý kiến của người dân và du khách bày tỏ mong muốn được quay trở lại nghi lễ phát ấn xưa, tức là vào lúc 12h đêm ngày 14 tháng Giêng. Ban tổ chức phản ánh lại nguyện vọng của người dân để Bộ VH,TT&DL xem xét.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL khẳng định, thời điểm này, Lễ hội đền Trần vẫn tổ chức theo đúng Đề án với thời gian phát ấn vào rạng sáng ngày 15 tháng Giêng. Ban tổ chức lễ hội không có sự thay đổi thời gian phát ấn để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy, “vỡ trận” như hình ảnh không đẹp đã từng diễn ra tại lễ hội này.

Bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định cho biết, mùa lễ hội năm 2019, Ban tổ chức tiếp tục lắp camera tại các điểm nóng để nhanh chóng có phương pháp xử lý nếu phát hiện ra những sai phạm hoặc những hình ảnh không đẹp tại lễ hội.

Theo bà Phạm Thị Oanh, mùa lễ hội năm 2018, việc lắp đặt camera giám sát tại khu vực đền Trần đã phát huy tác dụng, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm. Chẳng hạn hiện tượng ném tiền vào nơi thờ tự; hình ảnh cán bộ, công chức đi lễ trong giờ làm việc; ăn mặc không phù hợp vào đền; ăn xin ăn mày…

Để mùa lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra bảo đảm sự tôn nghiêm, văn minh, an toàn, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành có liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, nếp sống văn hoá…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đền Trần 2019: Không thay đổi cách phát ấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.