Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa danh tiếng nghề làm giấy dó

Minh Quang| 31/01/2019 06:40

(HNM) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019, dễ thấy sự hối hả ở công trình thi công trong khuôn khổ Đề án “Điểm du lịch, dịch vụ văn hóa và phục dựng mô hình làng nghề giấy dó, phường Bưởi” trên địa bàn phường Bưởi, quận Tây Hồ.


Đề án “Điểm du lịch, dịch vụ văn hóa và phục dựng mô hình làng nghề giấy dó, phường Bưởi” là một trong tám đề án trọng điểm liên quan đến công tác giữ gìn làng nghề và phát triển du lịch đang được UBND quận Tây Hồ triển khai. Theo ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, nghề làm giấy dó ở phường Bưởi đã nổi tiếng khắp Hà Nội, luôn có sức hút đáng kể. Do không còn nhiều tư liệu, nhân chứng ngày càng ít nên việc quảng bá danh tiếng nghề làm giấy dó mang tính cấp thiết. Còn ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Bưởi cho hay: “Trong quá trình thực hiện đề án, sưu tầm tranh, ảnh, hiện vật, UBND phường gặp nhiều khó khăn do tư liệu về làng nghề còn rất ít. Không có nhiều người hiểu sâu về nghề làm giấy dó nên những người thực hiện đề án phải mất rất nhiều thời gian đầu tư cho việc tái hiện không gian làng nghề xưa”.

Ông Vũ Duy Thiệu, một trong số ít người nắm được tư liệu về nghề làm giấy dó tại vùng Bưởi kể: “Nếu căn cứ vào “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi thì từ trước năm 1345, vùng Bưởi có làng nghề Yên Thái, An Thọ, Đông Xã, Hồ Khẩu làm giấy bản, giấy lệnh, giấy moi, giấy phèn… Riêng làng nghề Trung Nha, nay thuộc đất phường Nghĩa Đô, giáp phường Bưởi, có họ Lại chuyên làm giấy sắc, gọi là Kim Tiên. Loại giấy này được triều đình dùng viết sắc phong. Đáng tiếc, người cuối cùng nắm được bí quyết làm giấy sắc là cụ Phú Bàn đã qua đời từ năm 2005”.

Tất cả cho thấy sự cần thiết và tính cấp thiết của việc gìn giữ nghề làm giấy dó. Ngay trong cuộc họp gần đây giữa UBND phường Bưởi với nhân dân trong phường để xin ý kiến về việc thực hiện đề án, nhiều người dân phấn khởi khi nghề truyền thống có cơ hội được quảng bá thông qua hoạt động du lịch. Bà Vũ Thị Lĩnh (tổ dân phố số 9) chia sẻ: “Người dân ở đây luôn mong muốn có hình thức lưu giữ nghề giấy dó. Đề án đã mang đến cơ hội lưu giữ một nghề truyền thống từng nổi tiếng khắp Hà Nội, để các thế hệ nhân dân địa phương và du khách biết đến nhiều hơn, kỹ hơn về nghề này”.

Theo UBND phường Bưởi, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ được đặt ra trong đề án, các đơn vị liên quan sẽ tổ chức khai thác điểm dịch vụ du lịch văn hóa và phục dựng mô hình làng nghề giấy dó, trong đó có tổ chức hoạt động tham quan mô hình sản xuất giấy dó và các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn. Khách đến đây có cơ hội trải nghiệm một vài công đoạn chính trong quy trình sản xuất giấy dó mà theo tài liệu hiện có, nếu đủ thì phải có tới 138 công đoạn. Cũng nhờ tiếng tăm từ bao đời nay của giấy dó nên đã có doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành trong việc khai thác. Vấn đề bây giờ chỉ là chuẩn bị thật kỹ điều kiện về cơ sở vật chất, cách thức trưng bày nhằm tạo sự hấp dẫn cho các hoạt động tương tác với khách tham quan cũng như các hoạt động bên lề… Ông Nguyễn Đình Khuyến cho hay, đề án nói trên cùng với nhiều đề án khác liên quan tới đào Nhật Tân, chè ướp sen Quảng An, quất Tứ Liên…, khi hoàn thành sẽ tạo nên những sản phẩm đặc sắc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch trên địa bàn quận Tây Hồ.

Thực tế, hiện nay, nhiều làng nghề ở Hà Nội chưa được đầu tư đầy đủ điều kiện để đón khách du lịch, điều đó dẫn đến sự hạn chế trong công tác quảng bá hình ảnh cũng như tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm về nghề truyền thống. Trong bối cảnh đó, câu chuyện quảng bá nghề làm giấy dó cũng như nhiều nghề khác ở quận Tây Hồ thông qua hoạt động du lịch có ý nghĩa đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa danh tiếng nghề làm giấy dó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.