Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày hội quảng bá văn hóa Việt Nam

Kim Phượng| 17/02/2019 07:58

(HNM) - Sau 8 năm kể từ lần tổ chức đầu tiên (2011), Ngày Văn hóa Việt Nam lần thứ 3 vừa được tổ chức tại Trường Tiểu học và Trung học Thực nghiệm nổi tiếng mang tên thi hào Radnoti Miklos ở thủ đô Budapest, Hungary.


Trực thuộc Đại học Tổng hợp Budapest (ELTE), mang tên một nhà thơ lớn của Hungary thế kỷ XX, Radnoti Miklos là một trong những ngôi trường lớn và danh giá nhất của Budapest. Đây cũng là nơi tập trung nhiều học sinh là con em của cộng đồng Việt Nam tại Hungary. Ngôi trường còn được biết đến như một cơ sở giáo dục có nhiều người ngoại quốc, nhiều thành viên các sắc tộc theo học, nơi học sinh được giáo dục trong một tinh thần hòa đồng, cởi mở, chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng và tiếp thu những giá trị văn hóa của nhau.

Đại diện Trường Radnoti Miklos cho hay, các học sinh Việt Nam chiếm 6% số học sinh trong trường. Do đó, Trường Radnoti Miklos muốn giới thiệu, đưa các giá trị văn hóa của người Việt Nam đến với các học sinh ở đây.

Ban Tổ chức sự kiện vẫn là Hội Phụ huynh học sinh Việt Nam cùng Ban Giám hiệu nhà trường. Đây được coi là một hoạt động chính nằm trong khuôn khổ những sinh hoạt văn hóa và xã hội mà nhà trường thường xuyên tổ chức. Nhiều hoạt động nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam đã được tổ chức như múa sạp, giới thiệu nhạc cụ dân tộc, góc làm đồ thủ công (làm ra 200 chiếc nón cho học sinh của trường), góc tiếng Việt và giới thiệu các dân tộc Việt Nam, góc thư pháp...

Điểm nhấn của Ngày Văn hóa Việt Nam là chương trình ca, múa, nhạc mang tính dân tộc và nghệ thuật cao, đa phần do các em học sinh Việt Nam tại Trường Radnoti Miklos trình diễn. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc như ca khúc song ngữ Việt - Hung “Chú ếch con" của dàn đồng ca gồm 120 học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 trình bày, hòa tấu "Bèo dạt mây trôi", trích đoạn tuồng cổ "Nguyệt Cô hóa cáo", biểu diễn đàn bầu, múa guốc và màn trang phục áo dài với sự tham gia của nhóm học sinh Việt - Hung... đều được khán giả tán thưởng.

Đặc biệt, góc ẩm thực vẫn luôn luôn thu hút các thực khách Hungary. Rất đông học sinh Hungary cùng cha mẹ, các thầy cô... quây quần quanh các bàn bày những món ăn truyền thống Việt Nam đã được các mẹ, các chị trong Ban Phụ huynh chuẩn bị chu đáo và tận tình. Ngoài những món quen thuộc trong dịp Tết Nguyên đán của Việt Nam như nem, xôi, bánh su sê..., mâm ngũ quả được trang trí, bày biện rất đẹp đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ bạn bè Hungary.

Tham gia tích cực trong công tác tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam, nhiều bậc phụ huynh chia sẻ niềm tự hào khi thế hệ trẻ Việt Nam được theo học ngôi trường danh giá này. Còn theo đại diện nhà trường, cởi mở và hướng tới những giá trị văn hóa của các dân tộc khác là lý do để Trường Radnoti Miklos tổ chức sự kiện này từ 8 năm trước. Với học sinh Hungary, những dịp như vậy là cơ hội tốt để các em có thể làm quen với một nền văn hóa có nhiều nét khác biệt và hiểu thêm về những người bạn của mình...

Trong một ngày, văn hóa Việt Nam đã đến được với các bạn Hungary trong ngôi trường nổi tiếng của thủ đô Budapest. Bên cạnh đó, thành công của ngày hội cho thấy thế hệ người Việt trưởng thành và theo học các trường tiểu học, trung học Hungary đã luôn dành tâm sức để quảng bá về đất nước và con người Việt Nam tại nước bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội quảng bá văn hóa Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.