Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL tiếp tục ra văn bản chấn chỉnh biến tướng của nghi lễ dâng sao giải hạn

Hoàng Lân| 20/02/2019 17:49

(HNMO) - Chiều 20-2, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy tiếp tục ký văn bản gửi Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tăng cường thực hiện văn minh lễ hội và các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Bộ VH,TT&DL tiếp tục ra văn bản về việc chấn chỉnh biến tướng của hoạt động dâng sao giải hạn. (Ảnh minh hoạ)


Văn bản nêu rõ, qua kiểm tra thực tế của Bộ VH,TT&DL tại một số lễ hội, cơ sở thờ tự, di tích và tổng hợp tình hình tại các địa phương, về cơ bản, các hoạt động lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các lễ hội được diễn ra an toàn, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách trên cả nước.

Trong khi đó, việc đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo cơ bản đã thực hiện theo đúng tinh thần tại Công văn số 31/CV-HĐTS ngày 12-2-2018 của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Tuy nhiên, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội tại một số cơ sở thờ tự Phật giáo, di tích vẫn còn những hạn chế, đặc biệt là hiện tượng tổ chức dâng sao giải hạn có thu tiền, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi.

Trước những thực trạng còn tồn tại trong thời gian qua và để khắc phục những hạn chế này, Bộ VH,TT&DL đã đề nghị Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29-8-2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; Công văn số 31/CV-HĐTS về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo; tăng cường công tác tuyên truyền về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; hướng dẫn các cơ sở thờ tự Phật giáo không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Như HNMO đã đưa tin trước đó, sáng nay, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố về việc tổ chức nghi lễ nguyện cầu bình an cho phật tử và nhân dân tại các chùa nhân dịp đầu xuân mới.

Tại văn bản này, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tăng, ni... gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu an đầu xuân tại các chùa. Việc tổ chức phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL tiếp tục ra văn bản chấn chỉnh biến tướng của nghi lễ dâng sao giải hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.