Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếng xuân âm vang trong chuyện nhạc phố cổ

Thanh Huyền| 24/02/2019 16:26

(HNMO) - Tối 23-2, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ (số 50 Đào Duy Từ) đã diễn đêm nhạc “Tiếng xuân”, thay cho lời chào xuân của nhóm Đông Kinh cổ nhạc gửi đến khán giả.


Nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống, năm 2015, nhóm nghệ sĩ Đông Kinh cổ nhạc cùng sự bảo trợ của Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ đã xây dựng chương trình bảo tồn âm nhạc “Chuyện nhạc phố cổ”. Sau 4 năm đi vào hoạt động, “Chuyện nhạc phố cổ” đã tạo tiếng vang lớn, trở thành món ăn tinh thần của công chúng yêu mến nghệ thuật dân tộc.

Các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc.


Với chủ đề “Tiếng xuân”, đêm nhạc đã làm sống lại không gian sinh hoạt văn hóa xưa của người Việt mỗi khi Tết đến Xuân về. Những thanh âm cổ xưa của nước Việt từ câu thơ thời Lý, tiếng chuông, tiếng mõ, tiếng tụng kinh chùa, tiếng trống tế lễ ở đình làng, màn diễn tuồng trong đêm hội, điệu múa chèo ở sân đình được kết hợp khéo léo tạo thành một đêm hòa nhạc.

Không gian diễn xướng đặc biệt không sử dụng thiết bị phóng thu điện tử, tạo cảm giác gần gũi, chân thật của tiếng nhạc xưa.


Nhạc mục chương trình được các nghệ nhân chắt lọc tinh tế, không chỉ ở phương diện âm nhạc mà còn bao hàm bản sắc văn hóa, tâm linh, tư tưởng, tình cảm của người Việt xưa.

Các nghệ sĩ Thúy Ngần, Kim Liên, Thu Thảo đem đến làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào, đằm thắm qua bài hát “Vào chùa”.

Sự hóa thân xuất sắc vai Nguyệt Cô của NSND Minh Gái trong vở tuồng “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”.


Bên cạnh đó, người nghe còn được thưởng thức âm nhạc cổ truyền theo phong cách của người Việt xưa. Với mỗi tiết mục hay, khán giả thả thẻ tre vào chiếc chậu đồng gần sân khấu. Phong cách thưởng thức này được phục dựng để khán giả có thể giao lưu, tương tác với âm nhạc truyền thống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng xuân âm vang trong chuyện nhạc phố cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.