Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ kiểm điểm trụ trì chùa Ba Vàng

Hoàng Lân| 21/03/2019 15:01

(HNMO) - Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, vụ việc gọi “vong” giải nghiệp chướng, thu tiền nhân dân diễn ra tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) là sự việc rất đáng buồn, làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký  Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trả lời báo chí chiều 21-3 về vụ việc xảy ra ở chùa Ba Vàng.


Ngày 21-3, Hội đồng Trị sự GHPGVN đã gửi Công văn số 058/CV-HĐTS tới Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đề nghị làm rõ sự việc báo chí phản ánh về chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh).

Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đề nghị Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) để kiểm điểm, làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi về Văn phòng Trung ương GHPGVN.

Đồng thời, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng, cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng gây mê tín, dị đoan.

Trả lời báo chí vào chiều 21-3, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, ngay khi vụ việc một phật tử của chùa Ba Vàng tổ chức gọi “vong” giải nghiệp chướng gây xôn xao dư luận, GHPGVN nhận định, đây là một việc làm không đúng với giáo lý Phật giáo, không đúng với chủ trương của GHPGVN.

“Phật giáo hướng con người làm việc thiện, tu nhân tích đức. Việc thỉnh “vong” để hóa giải nghiệp oan gia là không đúng. Mỗi người phải tự làm việc tốt, việc thiện để hóa giải nghiệp cho mình, chứ không phải thỉnh “vong”. Nếu phật tử dẫn dắt con người đi vào con đường đó là không đúng theo chính pháp Phật giáo”, Thượng tọa Thích Thiện Đức cho biết.

Công văn của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.


Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng cho rằng, việc phật tử Phạm Thị Yến đem chuyện nữ sinh ở tỉnh Điện Biên bị sát hại và nhiều vụ việc khác để giải nghĩa cho việc “oan giá trái chủ” là hoàn toàn không đúng với tôn chỉ của giáo lý đức Phật, không đúng với chủ trương của GHPGVN cũng như đạo đức xã hội.

“Nhiều tăng ni, phật tử cả nước bày tỏ sự bất bình trước vụ việc này, nhất là khi vụ việc lại xảy ra tại một ngôi chùa nổi tiếng. Chúng tôi buồn vì vụ việc đã ảnh hưởng, làm sai lệch tinh thần của giáo lý Phật giáo”, Thượng tọa Thích Đức Thiện bày tỏ.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, GHPGVN sẽ kiểm điểm sư trụ trì chùa Ba Vàng - thành viên của Giáo hội - vì đã để xảy ra vụ việc nói trên. GHPGVN đang chờ báo cáo từ GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, sau đó sẽ có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Chiều nay, Bộ VH,TT&DL cũng có buổi làm việc với GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, Sở VH-TT tỉnh Quảng Ninh để làm rõ vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ kiểm điểm trụ trì chùa Ba Vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.