Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng Ninh: Yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động “thỉnh vong”

Hoàng Lân| 24/03/2019 16:59

(HNMO) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) Phạm Tuấn Đạt đã ký văn bản số 675/UBND ngày 22-3 gửi trụ trì chùa Ba Vàng, yêu cầu chấm dứt hoạt động “thỉnh vong” vì không có trong danh mục hoạt động tôn giáo.

Hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng không có trong giáo lý Phật giáo, đã gây xôn xao dư luận thời gian qua (ảnh: Buổi thuyết pháp tại chùa Ba Vàng vào tối 21-3).


Theo công văn này, từ tháng 12-2018 UBND thành phố Uông Bí đã nhận được thông báo của chùa Ba Vàng về danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019. Tuy nhiên, đến ngày 22-3, UBND thành phố Uông Bí mới có văn bản gửi trụ trì chùa Ba Vàng, nêu rõ: Qua rà soát và theo dõi hoạt động tôn giáo diễn ra tại chùa Ba Vàng, UBND thành phố Uông Bí nhận định về cơ bản chùa Ba Vàng đã thực hiện theo danh mục đã đăng ký.

Tuy nhiên, vẫn còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo này chưa đúng với danh mục đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể như nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ”, các hoạt động giảng Pháp do phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện. Việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Phạm Thị Yến gây bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

Công văn của UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt ngay hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ”.


UBND thành phố Uông Bí yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

UBND thành phố Uông Bí cũng đề nghị trụ trì có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30-12-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo.

“Trụ trì chùa Ba Vàng phải giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý” – công văn nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động “thỉnh vong”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.