Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đổi mới để không ngừng phát triển

Nguyễn Hoàng Long| 28/03/2019 09:00

(HNMCT) - Tháng 4 này, ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần vừa tròn 30 tuổi. Cái tuổi tráng niên, sung sức mà cũng thực sự chững chạc, vững vàng!

Lễ ra mắt Báo Hànộimới Cuối tuần (bộ mới) và Báo Hànộimới Chủ nhật (bộ mới) tháng 4-1995.


Tờ báo Hànộimới Chủ nhật (tiền thân của Hànộimới Cuối tuần) số đầu tiên ra đời ngày 2-4-1989. Đây là tờ báo phát hành ngày chủ nhật đầu tiên ở Hà Nội và là tờ báo chủ nhật thứ hai trong cả nước, chỉ sau hai tháng so với “người đàn anh” Nhân Dân Chủ nhật (nay là Nhân Dân Cuối tuần của Báo Nhân Dân).

Cán bộ, phóng viên Hànộimới Cuối tuần trao đổi nghiệp vụ.


Nhớ lại thời điểm đó - đất nước vừa bước vào thời kỳ đổi mới được vài năm, đời sống kinh tế - xã hội đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nhu cầu đọc báo của độc giả cũng ít nhiều thay đổi... Tất cả những điều ấy đã tác động đến đời sống báo chí, đòi hỏi báo chí cũng phải đổi mới để phát triển. Không chỉ khẳng định Hànộimới là một trong những cơ quan báo chí đi đầu trong việc đổi mới để bắt nhịp xu thế đi lên của đất nước và xu hướng của báo chí hiện đại, sự ra đời của Hànộimới Chủ nhật lúc đó còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của Báo Hànộimới, đồng thời là tiền đề dẫn đến sự ra đời của các ấn phẩm khác của Hànộimới như Hà Nội Ngày nay (Hà Nội Ngàn năm), Hànộimới Điện tử...

Phóng viên Hànộimới Cuối tuần nhận Giải Báo chí quốc gia lần 3 - 2008.


Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu và cả những năm tháng sau này, Hànộimới Chủ nhật (sau này là Hànộimới Cuối tuần) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các thế hệ Ban Biên tập, tập hợp trong đội ngũ những nhà báo có nghề, vững về phẩm chất chính trị cũng như đạo đức cách mạng, bên cạnh đó là sự chung tay, góp sức của một lực lượng cộng tác viên thân thiết gồm nhiều văn nghệ sĩ, nhà báo, nhà nghiên cứu tên tuổi, các sinh viên báo chí, văn khoa... đam mê nghề viết, am hiểu các lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, đặc biệt là tâm huyết với tờ báo.

Phải khẳng định rằng đội ngũ cộng tác viên đông đảo, tâm huyết ấy chính là một nhân tố quan trọng làm nên “sức nặng” của tờ báo. Với tiêu chí đi sâu vào đời sống văn hóa - xã hội, lấy người dân và độc giả làm đối tượng phản ánh và phục vụ, những bài viết, những chuyên mục, những trang báo mang đậm chất văn hóa, “chất Hà Nội” như “Người Thủ đô”, “Quanh sàn diễn”, “Tác giả tác phẩm”, “Góc nhìn văn hóa”, “Ký sự nhân vật”... đã mang đến sự mới lạ, tạo nên sức hút rất lớn đối với độc giả, nhất là giới trẻ.

Đặc biệt là nhiều chuyên mục xuất hiện từ những số báo đầu tiên đến nay sau 30 năm vẫn khẳng định giá trị, vững vàng, ổn định như “Muôn mặt đời thường”, “Hà Nội tạp văn”... Sự phong phú về thông tin, đa dạng về thể loại cũng như phong cách viết, phong cách trình bày rất riêng ấy đã làm nên bản sắc của tờ báo, khiến Hànộimới Chủ nhật và sau đó là Hànộimới Cuối tuần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều thế hệ độc giả, ở Thủ đô cũng như trong cả nước.

Phóng viên Hànộimới Cuối tuần nhận giải Cuộc thi viết “Chung tay vì an toàn thực phẩm”.


Suốt 3 thập kỷ qua, Hànộimới Chủ nhật/Hànộimới Cuối tuần đã để lại ấn tượng sâu sắc trong làng báo cả nước, đứng vững trong cơ chế thị trường. Để có được những thành tựu đó, các thế hệ Ban Biên tập và người làm báo Hànộimới Chủ nhật/Hànộimới Cuối tuần đã thường xuyên trăn trở, tìm cách đổi mới để tờ báo luôn có một sức sống mới, phù hợp với nhịp bước của thời đại, mang hơi thở của cuộc sống nhưng vẫn giữ được bản sắc nhân văn, “chất văn hóa”, “chất Hà Nội” như thuở ban đầu. Đó là lý do để trong 30 năm qua, tờ báo cũng đã nhiều lần đổi khổ, thay manchette, xuất hiện nhiều chuyên trang, chuyên mục mới thay thế những chuyên trang, chuyên mục không còn phù hợp với tâm lý độc giả cũng như xu hướng của báo chí hiện đại.

Năm tháng qua đi, nhiều thế hệ làm báo đi trước, từ lớp kỳ cựu như các nhà báo Hồ Xuân Sơn, Dương Linh, Thanh Thủy... cho tới thế hệ đàn anh như Vương Tâm, Nguyễn Triều, Mai Thục, Thanh Toàn, Cẩm Bình, Huy Thịnh, Đặng Huy Giang, Bằng Giang... đã lần lượt nghỉ hưu, có người đã khuất núi, và những người làm báo trẻ tiếp bước sau này cũng đã không ngừng nối mạch sáng tạo, tâm huyết tạo ra những bước chuyển biến mới, tiếp thêm sinh lực mới để Hànộimới Cuối tuần thêm trẻ trung, khỏe khoắn hơn.

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, trong đó có công nghệ thông tin - kéo theo sự lấn lướt của công nghệ truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội... - đã dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt trên thị trường báo chí. Trong bối cảnh như vậy, một ấn phẩm báo giấy, lại mang phong cách “đọc chậm” đặc trưng như Hànộimới Cuối tuần càng chịu không ít sức ép.

Để trả lời được câu hỏi “tồn tại hay không tồn tại?”, không những thế còn đương đầu với những thách thức mang tính thời đại, phát triển, đứng vững trong cơ chế thị trường, Hànộimới Cuối tuần cần phải tiếp tục đổi mới, bứt phá, nâng cao chất lượng cả về hình thức và nội dung. Đổi mới để tờ báo luôn tươi mới, phù hợp với nhu cầu của độc giả và đáp ứng yêu cầu của thời đại, nhưng phải làm sao vẫn trân trọng, duy trì được bản sắc, phong cách riêng của ấn phẩm báo tuần mà các thế hệ đi trước đã dày công gây dựng. Đặc biệt, ấn phẩm phải làm sao kết nối hài hòa với các ấn phẩm khác của Báo Hànộimới là báo điện tử, báo in hằng ngày và ấn phẩm Hà Nội Ngày nay (hiện xuất bản hằng tháng) - tạo thành một dòng chảy thông tin với những đặc trưng riêng, sức hấp dẫn riêng của từng ấn phẩm gắn với đặc tính phát hành theo giờ, ngày, tuần, tháng, nhưng vẫn lại hòa quyện trong tổng thể thương hiệu "Hànộimới".

Chính vì vậy, đầu tháng 4-2018, cách đây vừa tròn 1 năm, sau một thời gian trăn trở nghiên cứu, xây dựng, Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần đã được Ban Biên tập Báo Hànộimới phê duyệt, đưa vào triển khai. Bên cạnh việc gắn với chủ trương sắp xếp lại vị trí, việc làm, Đề án đã xác định rõ hơn đối tượng độc giả chính hiện tại của tờ báo, từ đó chỉ ra định hướng tuyên truyền cho Hànộimới Cuối tuần, đó là tập trung vào chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Đảng bộ và chính quyền thành phố Hà Nội trong các lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, làm nổi bật bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, truyền thống thanh lịch, văn minh cũng như tiềm năng, thế mạnh để phát triển văn hóa, du lịch của Thủ đô...

Bên cạnh đó, với những bài viết mềm mại, hấp dẫn, những chuyên đề bàn luận sâu sắc, thể hiện quan điểm “viết báo để góp phần xây dựng, cải tạo hiện thực, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Viết báo để phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, Hànộimới Cuối tuần sẽ hình thành một kênh/tuyến thông tin chuyên biệt, rõ tính “đọc chậm” trong hệ thống báo Đảng của Thủ đô, giúp người đọc hiểu sâu, hiểu rõ hơn các vấn đề nảy sinh trong đời sống văn hóa xã hội, góp phần nâng cao dân trí...

Truyền thống 30 năm của tờ báo vừa là niềm vinh dự, tự hào đồng thời cũng là một trách nhiệm vô cùng to lớn đối với đội ngũ làm báo Hànộimới hôm nay. Trách nhiệm ấy đòi hỏi chúng ta phải đổi mới nhận thức, đổi mới tư duy làm báo, thể hiện bằng tinh thần trách nhiệm cũng như những hành động cụ thể, hiệu quả để tờ báo không ngừng phát triển, xứng đáng với công sức của các thế hệ đi trước, để Hànộimới Cuối tuần mãi là một người bạn tinh thần thân thiết, tin cậy của độc giả hôm nay và mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới để không ngừng phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.