Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời trang giao hòa cùng thiên nhiên

Thụy Du| 07/04/2019 07:46

(HNM) - Thông qua các bộ sưu tập tại Tuần lễ thời trang Việt Nam xuân hè 2019, Tuần lễ thời trang Việt Nam thu đông 2019 vừa khép lại và Tuần lễ thời trang quốc tế xuân hè 2019 sắp diễn ra, có thể thấy, xu hướng thời trang năm nay là các thiết kế giao hòa cùng thiên nhiên, sử dụng chất liệu tự nhiên.


Mùa hè đang đến gần, sự quan tâm của các “tín đồ” thời trang với các sản phẩm may mặc cũng dần "nóng" lên. Các nhà thiết kế và nhãn hiệu thời trang đã bắt đầu tung ra những bộ sưu tập cho mùa hè, thu và đông năm 2019. Nhà thiết kế Minh Hạnh, người nhiều năm tổ chức sự kiện Tuần lễ thời trang Việt Nam cho biết, xu hướng thời trang năm 2019 là gần gũi với thiên nhiên, theo xu thế của thời trang thế giới. Tại các sự kiện thời trang lớn trên thế giới đang diễn ra như ở London Fashion Week, Paris Fashion Week, Tokyo Fashion Week, hầu hết các bộ sưu tập đều cùng nhịp điệu này.

Chất liệu là đặc điểm quan trọng nhất của thiết kế thời trang. Năm nay, nhiều nhà thiết kế sử dụng chất liệu lụa, dạ, lanh có nguồn gốc tự nhiên, nhưng được xử lý bằng công nghệ hiện đại để tiện dụng hơn cho người mặc. Nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ: “Việc sử dụng lụa, lanh và thêu tay, thổ cẩm của các làng nghề truyền thống trong thiết kế, vừa tạo nét đặc trưng của thời trang Việt Nam, vừa thúc đẩy làng nghề và công nghiệp thời trang ở nước ta phát triển”. Nếu như trước đây, chất liệu tự nhiên khiến người tiêu dùng e ngại vì nhăn (lụa), cứng, phai màu (lanh), thì nay các nhà thiết kế đã sử dụng công nghệ để khắc phục.

Cụ thể, về kiểu dáng, theo nhà thiết kế Minh Hạnh, người tiêu dùng vẫn thích mặc dáng rộng, thuôn, màu sắc nhẹ nhàng như ghi, trắng, xanh, đen. Nếu những năm trước, nhà thiết kế Ngọc Hân nổi bật với những trang phục họa tiết in cá tính thì năm nay, chị cho ra mắt bộ sưu tập có màu trắng chủ đạo, điểm xuyết khăn lụa mỏng, để “tạo ra cảm giác dịu mắt, nhẹ nhàng, bay bổng cho cả người mặc lẫn người xung quanh”. Bộ sưu tập của nhà thiết kế Cao Duy cũng sử dụng màu trắng với các viền đen, tạo sự sang trọng mà tiện dụng trong nhiều hoàn cảnh. Nhà thiết kế trẻ Huyền Nhung Nguyễn chỉ sử dụng chất liệu lụa đen, nhưng kỹ thuật tạo phom dáng tốt, gây ấn tượng cho những người yêu thích phong cách tối giản.

Điểm làm nổi bật các thiết kế và đem lại cá tính cho mỗi bộ sưu tập là họa tiết. Nhà thiết kế Thanh Hải, đại diện cho hãng thời trang GenViet Jeans cho biết, với chất liệu thông dụng như jeans, để tồn tại và cạnh tranh được trong làng thời trang, thì phải có tính văn hóa và tính xu hướng trong mỗi sản phẩm. Năm nay, GenViet Jeans đem đến các thiết kế sử dụng hoa văn thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số trên sắc xanh cơ bản của jeans. Họa tiết thêu tay từ các làng nghề truyền thống được nhiều nhà thiết kế sử dụng.

Điển hình là nhà thiết kế Nhi Hoàng với bộ sưu tập thêu hoa, cắt laser trên nhiều chất liệu. Nhà thiết kế Công Huân ấn tượng với hình thêu thiếu nữ mặc áo dài trên chất liệu jeans. Nhà thiết kế Nguyễn Thơm thêu hoa trên lụa trắng, trong khi nhà thiết kế Mỹ Hạnh thêu hoa trên chất liệu dạ xù. Nhà thiết kế Xuân Hảo cá tính với những họa tiết đính đá kết hợp hoa văn thổ cẩm. Còn nhà thiết kế Minh Hạnh nổi bật với bộ sưu tập mang phong cách hoàng gia, kết hợp với thêu, họa tiết thổ cẩm miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, các thiết kế này không quá phức tạp mà khá tiện dụng.

Bên cạnh các thiết kế dành cho đối tượng phổ thông, năm nay, nhiều nhà thiết kế đã đưa vào bộ sưu tập của mình các mẫu mã dành cho trẻ em, người lớn tuổi, người nhiều cân. Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, điều này thể hiện rõ sự hòa nhập với thị trường, với nhu cầu cuộc sống của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam và đưa thời trang gần gũi, thân thiện với mọi người hơn.

Các thiết kế thời trang năm 2019 nhìn chung hội tụ được sự tiện dụng, tinh tế, cá tính, giao hòa với thiên nhiên, đồng thời có đời sống lâu hơn, khoảng 5-7 năm vẫn chưa lỗi thời. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng của công chúng thời điểm này, góp phần phát triển thời trang bền vững, thân thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời trang giao hòa cùng thiên nhiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.