Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Yêu cầu đình chỉ việc xây mới một số hạng mục không phép chùa Bối Khê

Hoàng Lân| 17/04/2019 21:10

(HNMO) - Ngày 17-4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã cử cán bộ đến kiểm tra chùa Bối Khê (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) sau khi có thông tin về việc một số hạng mục được xây mới.

Hiện trạng di tích được xây dựng nhiều hạng mục công trình mới (ảnh: ANTĐ)


Kết quả kiểm tra cho thấy, hai cổng ở hai bên gác chuông chùa Bối Khê đã bị đập đi. Trong đó, cổng bên trái đã được xây mới hoàn toàn, to hơn, kiến trúc khác hẳn cổng cũ. Cổng bên phải đang được xây dựng lại.

Ngoài ra, chùa còn được lát đá xanh kín mặt sân, di dời cây lâu năm khỏi di tích. Tất cả các hoạt động này đều không được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Tại buổi làm việc này, cán bộ quản lý di tích (Sở VH-TT Hà Nội) đã yêu cầu đình chỉ, dừng thi công hạng mục cổng gần gác chuông; yêu cầu xã Tam Hưng hoàn thiện hồ sơ tu bổ, tôn tạo theo quy định, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Trước đó, ngày 16-4, Sở VH-TT đã có văn bản số 1248/SVHTT-QLDT gửi UBND huyện Thanh Oai, đề nghị huyện chỉ đạo các phòng chức năng, phối hợp UBND xã Tam Hưng kiểm tra, đình chỉ và có biện pháp xử lý, gửi báo cáo về Sở VH-TT trước ngày 19-4.


Chùa Bối Khê là một danh thắng nổi tiếng của Hà Nội, được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia về kiến trúc nghệ thuật từ năm 1979.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Doãn Văn - Trưởng ban Quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội cho biết, việc xây dựng ở chùa Bối Khê là hoàn toàn chưa được cấp phép của cơ quan quản lý về văn hóa.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên các hoạt động xây dựng tại chùa Bối Khê diễn ra khi chưa có sự thỏa thuận, đồng ý của Sở VH-TT Hà Nội cũng như Cục Di sản Văn hóa (Bộ VH,TT&DL).

Năm 2018, nhà chùa tiến hành công việc đập cổng bên phải gác chuông của di tích chùa Bối Khê. Chính quyền xã Tam Hưng không báo cáo sự việc lên UBND huyện Thanh Oai.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở VH-TT Hà Nội đã yêu cầu huyện Thanh Oai làm việc với xã Tam Hưng để làm rõ vụ việc và có báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, xã không có văn bản trả lời.

Tháng 12-2018, Sở VH-TT Hà Nội tiếp tục có văn bản số 5006/SVHTT-QLDT đề nghị UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo các phòng chức năng của huyện phối hợp với UBND xã Tam Hưng kiểm tra và có biện pháp xử lý, gửi báo cáo về Sở VH-TT trước ngày 18-12-2018. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, UBND huyện Thanh Oai chưa có báo cáo gửi Sở VH-TT về sự việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Yêu cầu đình chỉ việc xây mới một số hạng mục không phép chùa Bối Khê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.