Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở rộng không gian văn hóa phố Phùng Hưng

Hoàng Lân| 19/04/2019 18:19

(HNMO) - Sau khi có quyết định chấp thuận thi công thí điểm đục thông vòm cầu Phùng Hưng, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, đây sẽ là cơ sở để quận Hoàn Kiếm mở rộng không gian văn hóa, tạo điểm đến mới hấp dẫn cho người dân và du khách.

Sau khi đục thông vòm cầu, khu vực này sẽ kết nối với phố bích họa Phùng Hưng. (Ảnh minh họa)


Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam đã ký Quyết định số 220 ngày 11-3-2019 chấp nhận mở điểm thi công xây dựng “Công trình cải tạo thí điểm ô vòm đá số 93 đoạn đường dẫn phía Nam cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng”.

Phía Công ty Đường sắt Việt Nam chấp nhận cho đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư công trình Hà Nội – Công ty CP Năng lượng Thủ đô thực hiện. Đơn vị này được phép đục phá phần đá xây bịt vòm cũ kết hợp với gia cố chống đỡ vòm cũ bằng kết cấu khung vòm thép, sử dụng dầm bó ray để gia cường cho đường sắt khu vực vòm đá. Trong quá trình thi công, đơn vị này phải xử lý hạng mục thoát nước, chống thấm vòm đá xây cũ, sửa chữa một số hư hỏng phát sinh nếu có khi đục thông vòm cũ, hoàn thiện mặt ngoài vòm đá sau khi đục thông và gia cố.

Trả lời HNMO, ông Đặng Đình Bằng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, hiện nay đã bàn giao xong mặt bằng ở vòm cầu 93. Công tác đục phá vòm cầu do đơn vị thi công của Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện. Công ty này còn chờ hoàn tất một số thủ tục, chủ yếu là phương án bảo đảm kỹ thuật, an toàn giao thông và an toàn cho người dân. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành thi công trước ngày 26-5-2019.

Ông Đặng Đình Bằng cho biết thêm, khi việc cải tạo thí điểm vòm cầu 93 thành công, Hà Nội sẽ tiếp tục đề xuất thực hiện các vòm cầu tiếp theo. Sau khi việc đục vòm cầu này được thực hiện xong, theo kế hoạch, khu vực này sẽ trở thành không gian văn hóa mới của quận Hoàn Kiếm. “Chúng tôi dự định sẽ biến khu vực này thành phố ẩm thực của khu phố cổ. Nơi đây, chủ yếu là giới thiệu những quà ăn đặc sắc của phố cổ Hà Nội, được nhiều người dân yêu thích. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là điểm đến mới cho người dân và du khách”, ông Bằng nói.

Hiện nay, phố bích họa Phùng Hưng đang trở thành điểm “check in” hấp dẫn được nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài tìm đến. Tuy nhiên, khu vực này còn rời rạc chưa tạo được sự kết nối với các không gian khác và còn thiếu những sản phẩm văn hóa đặc trưng của khu phố cổ. Việc đục thông và chỉnh trang lại không gian bên trong vòm cầu Phùng Hưng được kỳ vọng sẽ giúp kiến tạo không gian công cộng, tăng kết nối với các tuyến phố di sản ở phố cổ và đặc biệt là khu vực bích họa Phùng Hưng hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng không gian văn hóa phố Phùng Hưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.