Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm hình ảnh, tư liệu quý nhân Ngày Giải phóng miền Nam

Hoàng Lân| 25/04/2019 11:34

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019), ngày 25-4, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Mùa xuân 1975: Từ Tổng hành dinh đến Dinh Độc Lập”.

Các đại biểu tham quan triển lãm “Mùa xuân 1975: Từ Tổng hành dinh đến Dinh Độc Lập”​.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, năm 1967, Trung ương đã quyết định cho xây dựng nhà và hầm D67 nằm trong khu di tích Hoàng thành Thăng Long là nơi làm việc của Quân ủy Trung ương và Bộ tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong gần 20 năm tính đến ngày thống nhất đất nước, tại đây đã diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng, vạch ra đường đi nước bước, trong đó, có những cuộc họp đề ra những chiến lược có tính quyết định đối với thắng lợi của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nhà và hầm D67 được gọi là Tổng hành dinh của Quân đội nhân dân Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Các hiện vật, hình ảnh tại triển lãm “Mùa xuân 1975: Từ Tổng hành dinh đến Dinh Độc Lập”được chia làm ba chủ đề: Giới thiệu về nhà và hầm D67 (Tổng hành dinh) và Dinh Độc Lập; từ Tổng hành dinh đến Dinh Độc Lập; hòa chung niềm vui chiến thắng.

Ở chủ đề thứ nhất, các hình ảnh, hiện vật cho thấy sự đối lập giữa Tổng hành dinh và Dinh Độc Lập (của chế độ Việt Nam Cộng hòa): một bên là những trang thiết bị giản dị - một bên là những cơ sở vật chất xa hoa, hiện đại.

Chủ đề thứ hai của triển lãm giới thiệu về những chiến dịch lớn cuối cùng trong công cuộc giải phóng miền Nam; những hình ảnh về các cuộc họp quan trọng tại nhà và hầm D67 của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, những diễn biến của các chiến dịch với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Chủ đề cuối cùng là niềm vui chiến thắng khi ngọn cờ của Mặt trận Giải phóng dân tộc bay trên nóc Dinh Độc Lập, niềm vui khi các chiến sĩ tại Tổng hành dinh nhận được tin chiến thắng và không khí tưng bừng của nhân dân hai miền Nam – Bắc khi biết tin miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Triển lãm mở cửa từ nay đến hết tháng 5. Triển lãm là dịp để các tầng lớp nhân dân ôn lại và hiểu thêm về truyền thống cách mạng của thế hệ cha anh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm hình ảnh, tư liệu quý nhân Ngày Giải phóng miền Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.