Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xúc động xem “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động”

Tin, ảnh: Hoàng Lân| 10/05/2019 12:23

(HNMO) - Sáng nay (10-5), Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trưng bày 60 bức tranh cổ động chuyên đề “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động” (1969 - 2011).

Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động” (1969-2011).


Đây là hoạt động nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và hướng tới kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019).

Triển lãm trưng bày gần 60 bức tranh cổ động, đa phần là tác phẩm gốc được sáng tác và phát hành sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Các tác phẩm với những cách thể hiện phong phú đã khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại và vô cùng giản dị, gần gũi, là tấm gương cổ vũ lớn đối với các thế hệ người Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Triển lãm gồm 4 phần: “Hồ Chí Minh - Linh hồn dân tộc Việt Nam”; “Hồ Chí Minh - Nhà quân sự, nhà thơ”; “Bác Hồ - Một tình yêu bao la”; “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi”.

Các đại biểu xem triển lãm.


Trong hoạt động lần này, Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng ra mắt ấn phẩm “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969-2011), giới thiệu về các tác phẩm tranh cổ động trong trưng bày và một số bài viết của các nhà nghiên cứu mỹ thuật, các họa sĩ.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ triển lãm, lần đầu tiên công chúng còn được tham gia hoạt động khám phá, trải nghiệm in tranh khắc gỗ về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ một số bức tranh mẫu được lựa chọn trong trưng bày. 

Các tác giả hiến tặng tranh cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Hoạt động trải nghiệm tại triển lãm, in tranh khắc gỗ về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ một số bức tranh mẫu được lựa chọn trong trưng bày


Cũng dịp này, Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận tranh của các họa sĩ trao tặng là: Họa sĩ Trần Từ Thành, Đỗ Mạnh Cương, Nguyễn Trọng Hiệp, Lê Nhường…

Trưng bày “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động” sẽ diễn ra đến ngày 10-10-2019.

* Một số bức tranh cổ động về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại triển lãm:

Những bức tranh đã khắc họa rõ nét chân dung giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tác phẩm "Bác cùng chúng cháu hành quân" của họa sĩ Huy Oánh và Nguyễn Thụ vẽ hình ảnh Bác Hồ theo bức ảnh chụp Người vào tháng 7-1954 sau chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tác phẩm "Người là Cha, là Bác, là Anh. Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ" của họa sĩ Lê Đức Nhân sáng tác vào năm 1979.

Tác phẩm "Nắng mưa không đợi trời cho. Người làm ra nước, sức to hơn trời" của họa sĩ Minh Phương, sáng tác vào năm 1979.

Tác phẩm "Đời đời nhớ ơn Bác" của họa sĩ Nguyễn Quang Phòng, sáng tác vào năm 1969.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xúc động xem “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.