Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái hiện vũ dũng Thánh Gióng trong lễ hội đền Phù Đổng

Thanh Thủy| 12/05/2019 07:47

(HNM) - Ngày 11-5 (tức mùng 7 tháng Tư Âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng (xã Phù Đổng, Gia Lâm), UBND huyện Gia Lâm long trọng tổ chức lễ khai hội Gióng đền Phù Đổng.

Xã Phù Đổng là vùng đất thuộc xứ Kinh Bắc xưa, có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời. Nơi đây gắn liền với nhiều huyền thoại về thời kỳ đầu dựng nước, giữ nước của dân tộc, trong đó có huyền tích về thánh Gióng, người có công đánh đuổi giặc Ân, được đời sau tôn vinh là Phù Đổng Thiên Vương, một trong “Tứ bất tử” của người Việt. Hệ thống di tích thờ Thánh Gióng trải dài ở nhiều địa phương trong cả nước cũng như Hà Nội, trong đó có đền Phù Đổng, 1 trong 13 di tích quốc gia đặc biệt của Hà Nội.

Hội Gióng đền Phù Đổng là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất vùng châu thổ Bắc Bộ, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lễ hội bao gồm nhiều lớp văn hóa, tín ngưỡng đan xen, như: Tín ngưỡng thờ thần mặt trời, tín ngưỡng thờ tổ nghề rèn… trong đó nghi lễ và các hoạt động diễn xướng trong hội Gióng gắn kết chặt chẽ với huyền thoại về Thánh Gióng, với điểm nhấn là hoạt cảnh mô phỏng vũ dũng của Phù Đổng Thiên Vương trong cuộc chiến đập tan quân xâm lược.

Năm nay, bên cạnh những nghi lễ truyền thống, phần hội của lễ hội Gióng đền Phù Đổng tiếp tục cuốn hút công chúng và du khách với các trò chơi dân gian, các chương trình biểu diễn văn nghệ truyền thống và giao lưu, thi đấu thể thao…

Lễ hội sẽ kết thúc vào ngày 13-5 (tức mùng 9 tháng Tư Âm lịch).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện vũ dũng Thánh Gióng trong lễ hội đền Phù Đổng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.