Theo dõi Báo Hànộimới trên

Wilfred Burchett - Ấn tượng Hồ Chí Minh và câu chuyện nhà báo chiến trường

Thương Nguyệt| 16/05/2019 17:02

(HNMO) - Đó là chủ đề của cuộc trưng bày chuyên đề do họa sĩ George Burchett - con trai cố nhà báo nổi tiếng Wilfred Burchett phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng tiếp nhà báo Wilfred Burchett cùng phu nhân, tháng 5-1966.


Trưng bày "Wilfred Burchett - Ấn tượng Hồ Chí Minh và câu chuyện nhà báo chiến trường" diễn ra từ ngày 16-5 tại Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trưng bày giới thiệu gần 40 bức ảnh do gia đình cố nhà báo Wilfred Burchett cung cấp, trong đó có nhiều ảnh lần đầu tiên được công bố, cùng nhiều tư liệu, bút tích gắn liền với những năm tháng hoạt động báo chí tại Việt Nam của Wilfred Burchett với tư cách là một nhà báo chiến trường xông xáo, quả cảm và rất mực gần gũi, thân thiết với các cán bộ, chiến sĩ, đồng nghiệp làm báo Việt Nam.

Wilfred Burchett (16/9/1911 - 27/9/1983) là một trong số ít những phóng viên phương Tây gắn bó với nhân dân Việt Nam trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đồng thời là người bạn trung thành của nhân dân Việt Nam, luôn ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế cho tới khi ông qua đời vào năm 1983.

Các tác phẩm của ông, phần nhiều được tập hợp từ những bài báo ra đời trong thời gian làm báo tại Việt Nam, đều đã trở thành những cuốn sách bán chạy. Phim tài liệu do ông làm về đề tài Việt Nam được thế giới đón nhận nồng nhiệt, góp phần thức tỉnh công luận thế giới về cuộc chiến do Mỹ gây ra tại Việt Nam.

Trưng bày chuyên đề về cố nhà báo Wilfred Burchett đem tới cho người xem những hình ảnh, tư liệu chân thực nhất về người bạn lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về một nhà báo chiến trường đến từ phương Tây với lòng quả cảm, tài năng, đã trở thành tấm gương sáng đối với các thế hệ nhà báo thông qua những tác phẩm, hình ảnh và thước phim gắn liền với lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. 


Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc trao giấy chứng nhận cho họa sĩ George Burchett - con trai cố nhà báo Wilfred Burchett.


Phát biểu tại triển lãm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định: “Các bài báo, thước phim và hình ảnh của Wilfred Burchett về Việt Nam đã gây ảnh hưởng lớn đến dư luận thế giới, góp phần dấy lên phong trào phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Pháp và Mỹ tại Việt Nam. Các tác phẩm của ông thực sự là những bài học sâu sắc đối với các thế hệ làm báo Việt Nam, nhất là những nhà báo trẻ”.

Cũng tại triển lãm, đại diện gia đình cố nhà báo Wilfred Burchett đã trao tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam 3 cuốn sách quý: Cuộc kháng chiến thứ hai của Việt Nam (xuất bản năm 1965), Việt Nam chiến thắng (xuất bản năm 1970) và Đường tới tự do (xuất bản năm 1978), cùng một tập bản thảo ghi lại những chuyến đi của Wilfred Burchett ở vùng giải phóng miền Nam Việt Nam từ năm 1963 đến 1966 và hơn 200 file ảnh, nhiều tư liệu khác trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và sau khi đất nước Việt Nam thống nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wilfred Burchett - Ấn tượng Hồ Chí Minh và câu chuyện nhà báo chiến trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.