Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều triển lãm, trưng bày nhân Ngày Quốc tế Bảo tàng

Hoàng Lân| 17/05/2019 08:29

(HNMO) - Nhân Ngày quốc tế Bảo tàng (18-5) và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 5, các bảo tàng tại Hà Nội triển khai nhiều hoạt động thiết thực chào mừng và phục vụ công chúng.


Từ ngày 17-5 đến hết tháng 8-2019, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”. Với gần 200 tài liệu, hiện vật, ảnh tiêu biểu được lựa chọn, trưng bày thể hiện 2 nội dung: “Hồ Chí Minh - trọn đời vì nước vì dân” và “Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại”.

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: TTXVN)


Trưng bày thể hiện các giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác và sau khi đất nước giành độc lập: Hoạt động phát triển kinh tế, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, suốt cuộc đời vì hạnh phúc của nhân dân. Những hiện vật tiêu biểu gồm có bản thảo, bút tích, các bài báo, tác phẩm... do chính tay Chủ tịch Hồ Chí Minh viết hoặc đánh máy trên nhiều loại giấy khác nhau. Trong đó, có một số hiện vật là Bảo vật quốc gia như cuốn sách “Đường Kách mệnh”, tác phẩm “Ngục trung nhật ký”, bút tích “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”.

Ngoài ra, những đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày như vali, bát đũa, nồi cơm, hòn đá, quần áo, máy chữ... thể hiện cuộc sống giản dị mà rất gần gũi với nhân dân của người chiến sĩ cách mạng Nguyễn Ái Quốc; những món quà tặng của nhân dân Việt Nam như áo, cờ thi đua, bức vẽ, thêu, ấm chén, túi, khăn đội đầu, vòng, quả còn... hay quà tặng của Chính phủ, nhân dân thế giới: Lục bình, tượng gỗ, bộ đồ ăn bằng bạc, bình đựng rượu, mô hình tháp Epphen... thể hiện tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng được trưng bày.

Bên cạnh đó, từ ngày 17-5 đến ngày 22-9, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ tổ chức trưng bày “Báu vật sông Hồng - Sưu tập Khảo cổ học từ Bảo tàng Việt Nam”, tại Bảo tàng quốc gia Hermitage (Saint Petersburg, Nga).

Tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, từ ngày 16-5 đến ngày 15-7, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn tổ chức triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn" với câu chuyện, lời kể của 60 nhân vật về lý tưởng, cuộc sống của những cô gái hoạt động trên đường Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ…

Trưng bày "Kiêu hãnh Trường Sơn" tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.


Cũng trong khuôn khổ các hoạt động Ngày Quốc tế Bảo tàng, ngày 18-5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra trưng bày với chủ đề “Bảo tàng là trung tâm văn hóa: Tương lai của truyền thống”. Đặc biệt, Bảo tàng phối hợp với sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền tổ chức chương trình “Hoạt động trải nghiệm và trưng bày sản phẩm chế tác ReÁCt”.

Với thông điệp “Từ bỏ xó đến hay ho”, 20 sản phẩm có công dụng hữu ích được tái chế từ những vật dụng “bị bỏ xó”, hay không còn giá trị sử dụng, được giới thiệu tại khuôn viên Bảo tàng. Tại đây, Ban tổ chức chia 5 khu vực tương ứng với 5 giác quan: Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác. Ở mỗi khu vực, khách tham quan sẽ tương tác với sản phẩm bằng giác quan tương ứng như lắng nghe âm thanh của nhạc cụ làm từ vật liệu cũ, cảm nhận mùi hương và thực phẩm từ vỏ hoa quả, bã cà phê...

Vào ngày 18-5, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence (Italia) và Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh “Khám phá đa dạng côn trùng Việt Nam”. Triển lãm cho người xem góc nhìn toàn cảnh về sự kỳ vĩ của thế giới côn trùng và thiên nhiên Việt Nam.

Trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội.


Bảo tàng Hà Nội cũng phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề sắp đặt “Vẻ đẹp của kiến thức”, kéo dài đến ngày 16-6. Triển lãm giới thiệu những thành tựu về khoa học, công nghệ, văn hóa, lịch sử của đất nước Italia xinh đẹp, giàu truyền thống văn hóa. Các lĩnh vực như y tế, môi trường, không gian, thực phẩm và dinh dưỡng, di sản văn hóa là chủ đề chính được khai thác trong triển lãm lần này.

Nhân dịp này, các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội mở cửa miễn phí cho khách tham quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều triển lãm, trưng bày nhân Ngày Quốc tế Bảo tàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.