Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội hôm nay đã đẹp hơn!

Hoàng Lân| 15/07/2019 16:53

(HNMO) - 20 năm kể từ khi Hà Nội nhận giải thưởng “Thành phố Vì hòa bình”, Thủ đô Hà Nội đã không ngừng phát triển, từng bước giải quyết những áp lực về sự gia tăng dân số, quy hoạch đô thị và đang nỗ lực xây dựng một Thủ đô văn hóa, thanh lịch, văn minh. Trong mắt của những nhà văn hóa và mỗi người dân Hà Nội, Thủ đô hôm nay đẹp hơn trước rất nhiều.

TS Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hoá Thăng Long: 
Cùng chung tay xây dựng môi trường sống văn hóa

Ngày hôm nay, khi Việt Nam mở cửa hội nhập ngày càng sâu rộng, danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” là vốn liếng to lớn và bền vững cho sự phát triển của Hà Nội. Nếu chúng ta biết khai thác hợp lý nguồn vốn giàu có này, chắc chắn chúng ta sẽ phát triển tốt, đồng thời góp phần vào sự phát triển của cả khu vực và cộng đồng quốc tế.

TS Nguyễn Viết Chức.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể dừng lại, ngồi im để “xài vốn liếng có sẵn” của cha ông và người đi trước để lại. Mỗi người dân hãy làm tất cả để thể hiện những phẩm chất tốt nhất về con người, về môi trường thiên nhiên và môi trường xã hội của “Thành phố Vì hòa bình”, để bạn bè gần xa ngày càng tin tưởng, yêu mến Hà Nội. 

Người Hà Nội phải coi những hành vi phản văn hóa như thô tục, bạo lực, giả dối, chặt chém, chụp giật… là những hành vi không thể chấp nhận, không có cơ hội xuất hiện và tồn tại trên đất Thăng Long - Hà Nội. Không chờ ai, tự mỗi người hãy hành động, trước tiên là chính mình hành động để "dọn" sạch những hành vi phản văn hóa đó.

Giáo sư sử học Lê Văn Lan:
Thủ đô năng động, cởi mở

Thành phố Hà Nội được UNESCO công nhận là “Thành phố Vì hoà bình” - kết quả của cả quá trình gìn giữ, xây dựng và bảo vệ Thủ đô mà người Thăng Long - Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam gìn giữ từ đời này sang đời khác mới có được. 

Giáo sư sử học Lê Văn Lan.

Chỉ hai chữ “hòa bình” nhưng nói lên nhiều điều về Hà Nội. Đó không chỉ là sự gìn giữ, phát huy bề dày truyền thống văn hóa, mà còn là sự phát triển toàn diện trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, ổn định trật tự xã hội, môi trường sống... 

Những năm qua, Hà Nội đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng phải đối diện với nhiều thách thức cần giải quyết. Và danh hiệu “Thành phố Vì hoà bình” mà Hà Nội được UNESCO trao tặng 20 năm trước là niềm vinh dự to lớn của chính quyền và nhân dân Thủ đô, nhưng cũng là thách thức, động lực để Hà Nội không ngừng phấn đấu trong việc tạo dựng một Thủ đô năng động, hiện đại, một môi trường sống văn minh, bình yên, cởi mở. 

NSND Trịnh Thúy Mùi:
Hà Nội là nơi để nhớ về

Hà Nội linh thiêng và hào hoa, điều này đã được chứng minh trong lịch sử và cuộc sống. Trong nghệ thuật, Hà Nội là nguồn cảm hứng vô tận để người nghệ sĩ thăng hoa và sáng tác nên những tác phẩm giá trị, để đời.

NSND Trịnh Thúy Mùi

Với tôi, Hà Nội không chỉ là nơi tôi sống, cống hiến mà còn là nơi để trở về. Đó cũng là cảm nhận của rất nhiều bạn bè tôi mỗi khi đi xa, luôn nhớ về Hà Nội. Những giá trị văn hóa hun đúc từ ngàn đời là di sản quý báu và thiêng liêng khiến cho những ai đã từng sống, làm việc ở đây luôn nhung nhớ.

Khi thực hiện Lễ hội đường phố mừng 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” diễn ra vào sáng 14-7 vừa qua tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, với vai trò tổng đạo diễn chương trình, tôi đã cố gắng đưa những giá trị di sản của Hà Nội vào chương trình để tôn vinh Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đó là các điệu múa cổ, áo dài truyền thống của người Hà Nội, tinh hoa từ những làng nghề như lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, làng lúa, làng hoa… 

Văn hóa Hà Nội chính là cầu nối để truyền tải thông điệp “Vì hòa bình” một cách rõ nét. Đó cũng chính là điểm hấp dẫn mà Hà Nội tạo ấn tượng, thu hút bạn bè quốc tế.

Bà Lê Thị Nhường (số 6, Lê Thái Tổ):
Mong Hà Nội luôn xanh - sạch - đẹp, thanh bình

Gia đình tôi gắn bó với Hà Nội nhiều đời, được chứng kiến nhiều thay đổi, thăng trầm của Hà Nội. Hà Nội ngày nay đã đẹp hơn, hiện đại và khang trang hơn, cuộc sống của người dân cũng được thay đổi, quan tâm hơn. Hằng ngày, người dân chúng tôi luôn cảm thấy bình an khi cùng nhau tập thể dục, vui chơi ở các điểm công cộng, truyền cho nhau năng lượng sống tích cực để thêm yêu cuộc sống. 

Bà Lê Thị Nhường

Là một người dân gắn bó với Thủ đô, tôi tự hào vì cách đây 20 năm, Hà Nội được UNESCO trao giải thưởng “Thành phố Vì hòa bình”. Đó là động lực để mỗi người dân tiếp tục góp sức làm đẹp thêm cho Thủ đô. 

Mong ước lớn nhất của chúng tôi là Hà Nội sẽ ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn nữa, người dân sống đoàn kết, bác ái, yêu thương nhau và được thụ hưởng cuộc sống thanh bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hôm nay đã đẹp hơn!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.