Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp gỡ những cựu tù họ Phạm từng bị bắt giam tại nhà tù Hỏa Lò

Hoàng Lân| 27/07/2019 12:16

(HNMO) - Sáng 27-7, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), Ban Quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò phối hợp cùng Hội đồng toàn quốc họ Phạm Việt Nam tổ chức Lễ tri ân các chiến sĩ yêu nước, cách mạng dòng họ Phạm bị địch bắt tù đày tại nhà tù Hỏa Lò (1899-1954). Thân nhân của nhiều gia đình anh hùng, liệt sĩ đã có mặt để tưởng nhớ những người đã hy sinh vì Tổ quốc.

Lễ tri ân các chiến sĩ yêu nước, cách mặng dòng họ Phạm bị địch bắt tù đày tại nhà tù Hỏa Lò.

Năm 2018, Ban Quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò đã cung cấp danh sách 139 chiến sĩ yêu nước, cách mạng từng bị giam giữ và hy sinh trong nhà tù Hỏa Lò của gia tộc họ Phạm, trong đó có các liệt sĩ: Phạm Hoàng Quế, Phạm Hoàng Triết, Phạm Văn Tráng, Phạm Văn Tiến, Phạm Đệ Quý…

Trong lễ kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ diễn ra tại nhà tù Hỏa Lò, 33 gia đình là thân nhân các cựu tù chính trị họ Phạm ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã có mặt để tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh.

Tại lễ kỷ niệm, những cựu tù từng bị bắt giam tại nhà tù Hỏa Lò, nay đã vào tuổi “xưa nay hiếm” chia sẻ nhiều câu chuyện, truyền nhiệt huyết cho các thế hệ sau. Cựu tù Phạm Thị Xướng, năm nay 86 tuổi, bị bắt giam tại nhà tù Hỏa Lò khi 19 tuổi. 

Hai cựu tù từng bị bắt giam tại nhà tù Hỏa Lò: Cụ ông Phạm Văn Thanh và cụ bà Phạm Thị Xướng.

Còn với cựu tù Phạm Văn Thanh, 99 tuổi, việc trở về khu di tích từng là nơi giam giữ cụ và nhiều đồng đội là một niềm vui lớn để cụ tưởng nhớ, tri ân tới đồng đội của mình. “Tôi may mắn còn sống sót, nhưng nhiều đồng chí, đồng đội của tôi không may mắn như vậy. Về đây, tôi ngỡ như được gặp lại những đồng chí của mình. Tôi hạnh phúc lắm!”, cựu tù Phạm Văn Thanh chia sẻ.

Tại lễ kỷ niệm, thân nhân các gia đình cựu tù còn tổ chức phát động gây quỹ từ thiện và trao quà cho gia đình các cựu tù chính trị có công với Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ những cựu tù họ Phạm từng bị bắt giam tại nhà tù Hỏa Lò

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.