Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL lý giải việc tạm dừng các chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát Lớn

Hoàng Lân| 01/08/2019 17:33

(HNMO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) có chủ trương thực hiện chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ năm 2016. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những chương trình này đã không còn được giới thiệu trong danh mục biểu diễn của Nhà hát Lớn.

Ảnh minh họa

Năm 2016, ngành Văn hóa đã hỗ trợ việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống đỉnh cao qua việc hỗ trợ kinh phí 100 đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong bối cảnh các đơn vị nghệ thuật còn gặp nhiều khó khăn khi tìm "đầu ra" thì đây là một chủ trương đúng để xây dựng những tác phẩm nghệ thuật chất lượng.

Theo đó, 12 nhà hát nghệ thuật thuộc Bộ VH,TT&DL đã mang những “đặc sản” nghệ thuật của mình để trình diễn tại Nhà hát Lớn trong suốt một năm, như: Nhà hát Kịch Việt Nam trình diễn vở “Kiều”, Liên đoàn Xiếc Việt Nam diễn tiết mục “Tình yêu bên dòng sông trăng”…

Tuy nhiên, dù được hỗ trợ kinh phí và đã thực hiện được nhiều sản phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng các vở diễn này vẫn chưa hấp dẫn được công chúng. Nhiều đêm diễn chủ yếu vẫn chỉ phục vụ cho… khách mời.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bắt đầu từ tháng 1-2018, dự án “100 đêm diễn nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội” không còn xuất hiện trên lịch biểu diễn của website Nhà hát Lớn Hà Nội. Thay vào đó là những chương trình nghệ thuật của các cá nhân, đơn vị tổ chức sự kiện. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II-2019 diễn ra vào ngày 1-8, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH,TT&DL cho biết, sở dĩ các chương trình nghệ thuật đỉnh cao đang tạm dừng vì hiện nay Nhà hát Lớn Hà Nội đang trong quá trình tu sửa định kỳ.

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 8, quá trình tu sửa mới hoàn thành, khi ấy Bộ VH,TT&DL sẽ tiếp tục thực hiện việc đưa các tác phẩm nghệ thuật lớn trở lại Nhà hát Lớn. Ngay trong tháng 8 này, Bộ sẽ chủ trì tổ chức chương trình nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà hát Lớn.

Ông Nguyễn Thái Bình cũng khẳng định, việc đưa các chương trình nghệ thuật đỉnh cao vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn đã tạo động lực cho các đơn vị của Bộ có điều kiện tiếp cận với công chúng nhiều hơn. Qua đó, các đơn vị, trong đó có Nhà hát Chèo Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có nhiều vở diễn chất lượng, tần suất bán vé tốt hơn trước.

Trả lời câu hỏi của HNMO về việc thực hiện sản phẩm nghệ thuật kết hợp tour du lịch Nhà hát Lớn mà Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Nhà hát Lớn Hà Nội và Tổng cục Du lịch Việt Nam thực hiện từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa thể ra mắt, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, Bộ VH,TT&DL vẫn khuyến khích các đơn vị thực hiện nhiều sản phẩm văn hóa, du lịch. Tuy vậy, khi tiến hành thử nghiệm, có nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu của công chúng và du khách. Bộ vẫn đang cùng Tổng cục Du lịch, các nhà hát tiếp tục nghiên cứu để tìm ra sản phẩm tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL lý giải việc tạm dừng các chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát Lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.