Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động của Hà Nội vào đề cử giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”

Hoàng Lân| 05/08/2019 16:05

(HNMO) - Ngày 5-8, Ban tổ chức giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" lần thứ 12 năm 2019 công bố danh sách 10 đề cử chính thức của giải năm nay. Trong đó, nhiều hoạt động, việc làm của thành phố Hà Nội đã lọt vào danh sách đề cử này.

Các hoạt động tích cực của thành phố Hà Nội và cả cộng đồng nhằm khẳng định vị thế và quảng bá hình ảnh Hà Nội “Thành phố Vì hòa bình” vào đề cử "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội".

Hệ thống giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” gồm: 1 Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội (dành cho tác giả gắn bó với Hà Nội bằng cả cuộc đời, sự nghiệp của mình); cùng 3 giải đồng hạng là giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội, giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội và giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.

Theo đó, danh sách những tác phẩm về Hà Nội có ý nghĩa tích cực cho sự phát triển của Thủ đô đã được ghi nhận, đó là các cuốn sách như: "Hà Nội một thời hát” của Nguyễn Trương Quý; “Kim Liên một thuở” của Vũ Công Chiến, “Hà Nội quán xá phố phường" của Uông Triều.

Các đề cử trong giải thưởng Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội gồm: Quyết tâm làm "hồi sinh" sông Tô Lịch của các cơ quan chức năng và người dân Hà Nội; Xây dựng đường đua xe công thức 1 và đăng cai tổ chức giải đua vào tháng 4-2020; Dự án đào tạo, nghiên cứu “Diện mạo mới cho chợ truyền thống của Hà Nội” với sự tham gia của KTS Steve Davies.

Nỗ lực làm sạch sông Tô Lịch của các cơ quan chức năng và người dân Hà Nội lọt vào đề cử "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội".

Đề cử cho giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội gồm: Nhóm ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động nhằm lưu giữ ký ức Hà Nội bằng tranh; Các hoạt động tích cực của thành phố Hà Nội và cả cộng đồng nhằm khẳng định vị thế và quảng bá hình ảnh Hà Nội “Thành phố Vì hòa bình”; Nỗ lực yêu cầu khôi phục tên gọi tòa nhà "Bưu điện Hà Nội" ở hồ Hoàn Kiếm.

Hiện nay, Ban tổ chức chưa công bố đề cử cho Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội. Kết quả giải thưởng sẽ được công bố tại lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra ngày 27-8 tới.

Ra đời từ tháng 8-2008, nhân kỷ niệm 85 năm Ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội là sáng kiến của Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”. 

Hội đồng giám khảo làm việc.

Năm nay, qua gần 1 năm, từ tháng 9-2018 đến tháng 7-2019, Ban sơ khảo đã chọn ra gần hơn 40 tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm thỏa mãn các tiêu chí chung của giải thưởng. Từ các tác phẩm này, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn những tác phẩm, việc làm, ý tưởng xuất sắc để đưa vào đề cử.

Với vai trò là chủ tịch Hội đồng giám khảo, nhà thơ Bằng Việt cho biết, một điều khá thú vị ở những đề cử năm nay, đó là sự hoài cổ như cuốn hồi ức “Kim Liên một thuở” của nhà văn Vũ Công Chiến hay tác phẩm “Tập thể cũ Hà Nội” của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội.

Nhà thơ Bằng Việt cho rằng, cảm giác hoài cổ đối với một thành phố hàng nghìn năm như Hà Nội là điều bình thường. "Người Hà Nội bao giờ cũng sống một cách đầy đủ nhất, không mải chạy theo những cái tân kỳ mà muốn Hà Nội phải có cả mới và cũ đan xen nhau, truyền thống và hiện đại gắn bó với nhau. Hà Nội như thế mới lưu giữ trong ta những điều đẹp nhất, cân bằng nhất giữa cổ và kim, giữa cũ và mới, giữa cái đã mất đi và cái sẽ tiếp nhận của tương lai".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động của Hà Nội vào đề cử giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.