Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn từ liên hoan gia đình văn hóa

Thanh thủy| 01/09/2019 08:03

(HNM) - Coi trọng giao lưu, tăng cường hiểu biết và học hỏi kinh nghiệm là những dấu ấn đọng lại từ Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2019, diễn ra những ngày đầu tháng 8 vừa qua.

Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với sự tham gia nhiệt tình của 30 gia đình tiêu biểu, đại diện cho hơn 1 triệu gia đình văn hóa ở Thủ đô. Phần dự thi của gia đình ông Nguyễn Văn Hà (xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây) vừa kết thúc, tràng pháo tay giòn giã nổi lên khắp hội trường chung khảo Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2019. Với tổ hợp ca khúc “Hạt gạo làng ta”, “Đưa cơm cho mẹ đi cày” và “Gia đình hạnh phúc”, 3 thế hệ của gia đình ông Hà đã dựng lại hoạt cảnh gia đình nông thôn vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Lồng ghép khéo léo trong đó là thông điệp yêu thương, chia sẻ, đùm bọc vun đắp nên những giá trị bất biến của gia đình.

Trước đó, phần thể hiện của gia đình bà Lê Thị Thu Hà (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) cũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Ông Nguyễn Văn Giang (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) nhận xét: "Xem phần trình diễn của gia đình bà Hà, với 3-4 thế hệ say sưa biểu diễn cho thấy, đây không chỉ là gia đình có tài năng nghệ thuật, mà còn có truyền thống đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. Họ đã mang đến liên hoan thông điệp về đẩy lùi bạo lực gia đình, nêu cao trách nhiệm với người thân, cộng đồng...". 

Giống với gia đình ông Nguyễn Văn Hà và gia đình bà Lê Thị Thu Hà, 28 gia đình tham gia Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội năm nay, đều có chung nguyện vọng truyền đi những thông điệp ý nghĩa trong hành trình xây dựng gia đình văn hóa; đồng thời, coi đây là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những hạt nhân xây dựng gia đình văn hóa trên toàn thành phố. Bà Phạm Ngọc Thủy (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) bộc bạch: “Tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi gia đình được quận lựa chọn tham dự liên hoan. Đến đây lại có thêm những người bạn mới, học hỏi được những kinh nghiệm hay trong xây dựng gia đình văn hóa, chuyện giành giải hay không, không quan trọng...”.

Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội được tổ chức thường niên nhằm tạo “sân chơi” giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương. Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn  hóa và Thể thao Hà Nội) Ngô Văn Nam cho biết: Các gia đình tham gia liên hoan đều là những gia đình văn hóa tiêu biểu, có 3 năm liên tục đạt danh hiệu và có những thành tích nổi bật trong xây dựng gia đình văn hóa ở cơ sở. Tại liên hoan, các đội cùng trải qua 2 phần thi (tự giới thiệu và năng khiếu) để tìm ra những đội xuất sắc nhất vào chung khảo.

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sơn Tây Phan Thị Thu Hương, để lựa chọn được gia đình văn hóa thực sự tiêu biểu, phù hợp tham gia liên hoan, phòng phải rà soát, lựa chọn rất kỹ. Gia đình ông Nguyễn Văn Hà là một trong số gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa; luôn năng nổ, gương mẫu trong các hoạt động ở thôn, xã. Bản thân ông Hà nhiều năm được chính quyền, đoàn thể các cấp khen thưởng. Theo ông Chu Văn Đô (phường Bồ Đề, quận Long Biên), việc gia đình ông nhiệt tình, trách nhiệm với các hoạt động ở khu phố; trong gia đình có 4 thế hệ cùng chung sống, trên biết lắng nghe, lựa lời chia sẻ, dưới biết hiếu kính, yêu thương mọi người… là lý do được quận lựa chọn tham gia liên hoan.

Phó Giám đốc Sở Văn  hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền khẳng định: Ngoài việc vinh danh các gia đình văn hóa, Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố còn là dịp nhìn lại quá trình xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa ở các địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Thông qua liên hoan, Ban Tổ chức cũng mong muốn có thêm nhiều hạt nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn từ liên hoan gia đình văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.