Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vui Trung thu truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long

Tin, ảnh: Hoàng Lân| 06/09/2019 11:07

(HNMO) - Nhiều đồ chơi dân gian như đèn kéo quân, tàu thủy sắt tây, mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao… được giới thiệu tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ ngày 6-9 trong chương trình Trung thu với chủ đề “Trống hội trăng thu”.

Trẻ em được trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống trong chương trình "Trống hội trăng thu".

Sáng nay (6-9), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội khai mạc chương trình vui Tết Trung thu với chủ đề “Trống hội trăng thu” nhằm tái hiện những hình ảnh, âm thanh tươi mới, rộn rã của Trung thu truyền thống.

Ban tổ chức cho biết, không gian trưng bày Trung thu truyền thống năm nay có nhiều nét mới, với những chiếc trống hội đủ kích thước, màu sắc được trưng bày, sắp đặt, gợi nhớ không gian hội hè, lễ, Tết rất quen thuộc ở làng quê Việt Nam. 

Nói về nét đẹp Trung thu xưa, GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa cho rằng: Vào dịp Trung thu, mọi người cùng ngắm trăng, thưởng nguyệt, vui chơi, rước đèn, phá cỗ trong tiếng trống rộn ràng của múa lân, sư, đối đáp giao lưu qua những màn hát trống quân. Nét đẹp văn hóa đó cần được lan truyền rộng rãi để Tết Trung thu trở về đúng giá trị.

Không gian trưng bày trống hội.

Không gian trò chơi dân gian cũng mang đến cảm giác thú vị khi đưa người xem trở về thế giới tuổi thơ cùng mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân truyền thống, đèn ông sao, đèn con thỏ, con giống bột… Ngoài ra, công chúng còn được chiêm ngưỡng mô hình những chiếc đèn kéo quân bằng sắt hay bằng sành độc đáo và lạ mắt.

Nghệ nhân làm đèn kéo quân Nguyễn Văn Quyền (81 tuổi; làng Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, đèn kéo quân truyền thống của làng Đàn Viên được làm bằng tre và giấy bồi. Mọi thao tác đều được làm thủ công tỉ mỉ, từ khâu làm khung, dán giấy cho đến vẽ hình. Ngày nay, dù trải qua bao thăng trầm, nhưng ông Quyền và người làng Đàn Viên vẫn cố gắng giữ gìn hồn cốt của chiếc đèn kéo quân truyền thống.

Nghệ nhân làm đèn kéo quân Nguyễn Văn Quyền sắp đặt gian trưng bày.

Chương trình “Trống hội trăng thu” tại Hoàng thành Thăng Long tổ chức năm nay còn tái hiện không gian trải nghiệm các trò chơi dân gian của Trung thu truyền thống xưa như: Biểu diễn múa sư tử, trống ếch, làm bánh Trung thu, tô vẽ mặt nạ giấy bồi, làm diều, tô tranh, nặn tò he, chơi bập bênh, cầu trượt… Các em thiếu nhi sẽ được các nghệ nhân dạy cách làm trò chơi dân gian.

Tại không gian trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống, công chúng còn được thưởng thức màn hát trống quân độc đáo, đặc trưng của văn hóa vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ. 

Chương trình “Trống hội trăng thu” kéo dài đến hết ngày 8-9.

Một số hình ảnh trong không gian "Trống hội trăng thu" khai mạc sáng nay:

Không gian trưng bày đèn Trung thu truyền thống.

Những chiếc đèn kéo quân, đèn cá.

Mô hình trống quân bằng kim loại.

Mô hình trống quân bằng sành.

Đồ chơi làm bằng sắt tây.

Các con giống làm bằng giấy.

Đồ chơi con giống bột.

Tại không gian trải nghiệm các trò chơi dân gian, các em thiếu nhi được tự tay làm nhiều đồ chơi truyền thống...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vui Trung thu truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.