Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL yêu cầu thận trọng trong đăng ký xác lập kỷ lục với di sản

Hoàng Lân| 17/09/2019 16:04

(HNMO) - Trước việc tỉnh Yên Bái có ý định thực hiện “Màn đại xoè Việt Nam lớn nhất thế giới” gây nhiều ý kiến trái chiều, Bộ VH,TT&DL đã có văn bản yêu cầu địa phương thận trọng trong việc thực hiện xác lập kỷ lục đối với di sản.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy vừa ký văn bản số 3668/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Yên Bái về việc xác lập kỷ lục Guinness “Màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới”.

Văn bản nêu rõ, tháng 3-2019, Việt Nam đã đệ trình Hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái đề nghị UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ đã được cộng đồng chủ thể của di sản, chính quyền địa phương các cấp có di sản ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và Yên Bái đồng thuận trình và cam kết bảo vệ.

Theo hồ sơ, nghệ thuật Xòe Thái có 3 loại chính: Xòe nghi lễ, Xòe vòng, Xòe biểu diễn. Trong đó, Xòe vòng là múa tập thể, mở rộng dần vòng xòe, cuốn hút mọi người hòa cùng niềm vui trong mỗi dịp Tết đến, xuân về hay trong mỗi dịp lễ hội, cuộc vui, liên hoan...

Tuy nhiên, UNESCO khuyến cáo, đối với hồ sơ đề nghị ghi danh vào các danh sách của UNESCO, các quốc gia cần lưu ý: Thận trọng trong các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản bởi có thể vô tình gây nên sự ganh đua giữa các cộng đồng hoặc giữa các quốc gia, cũng như cần thiết phải lường trước sự nhạy cảm của cộng đồng khác trên khắp thế giới; tuyệt đối tránh dùng ngôn ngữ có nguy cơ kích động, căng thẳng hoặc làm trỗi dậy những bất bình, dù giữa các cộng đồng hay giữa các quốc gia. Ngoài ra, sự tác động của hoạt động du lịch đến việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản phi vật thể phải bảo đảm lợi ích của cộng đồng, phát huy vai trò dẫn dắt của họ trong quản lý hoạt động du lịch đó.

Với những ý nghĩa trên, Bộ VH,TT&DL nhấn mạnh, việc tổ chức để xác lập kỷ lục với các thành tố của di sản nói riêng và của di sản nói chung cần hết sức thận trọng vì có thể vi phạm các khuyến cáo của UNESCO. Bộ đề nghị tỉnh Yên Bái cân nhắc việc tổ chức "Màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới" để đăng ký xác lập kỷ lục Guinness và các hoạt động khác có liên quan.

Trước đó, tỉnh Yên Bái đã họp báo công bố thông tin về việc tổ chức vòng đại xòe 5.000 người và xin xác lập kỷ lục Guinness. Khi vấp phải phản ứng từ một số chuyên gia và nhà văn hóa, tỉnh đã dừng việc xin xác lập kỷ lục này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL yêu cầu thận trọng trong đăng ký xác lập kỷ lục với di sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.