Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ gìn, phát huy giá trị di sản thời đại Hùng Vương

Thanh Thủy| 24/09/2019 13:19

(HNMO) - Ngày 24-9, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển văn hóa Hùng Vương, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia: “Thời đại Hùng Vương trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản lý Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển văn hóa Hùng Vương dự hội thảo.

Hội thảo khoa học quốc gia “Thời đại Hùng Vương trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

Trong lịch sử Việt Nam, thời đại Hùng Vương có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là giai đoạn mở đầu cho lịch sử dựng nước của dân tộc, được ghi chép lại khá sớm trong các bộ chính sử, nhưng tư liệu chủ yếu dựa trên thư tịch, truyền thuyết.

Năm 1968, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, chương trình khoa học liên ngành quốc gia nghiên cứu về thời đại Hùng Vương dựng nước, với sự chủ trì và tham gia tích cực của đông đảo nhà khoa học ở cả trong nước và ngoài nước, đã chứng minh một cách thuyết phục là thời đại Hùng Vương có thật trong lịch sử.

Với thành tựu đó, suốt hơn 50 năm qua, những nghiên cứu khoa học về giai đoạn này vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần làm sáng tỏ hơn nữa những vấn đề, như: Nguồn gốc, niên đại thời đại Hùng Vương; vấn đề nhà nước, đời sống kinh tế, tổ chức xã hội, văn hóa; những giá trị tiêu biểu, đặc sắc của thời đại Hùng Vương và mối giao lưu nhiều chiều với các thời đại lân cận…

Bên cạnh đó, các tư liệu Hán Nôm, truyền thuyết, văn hóa dân gian và hơn 1.400 di tích liên quan tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trên cả nước cũng góp phần làm sáng tỏ diện mạo của giai đoạn mở đầu lịch sử đất nước.

Nhằm tập hợp, tổng kết, đánh giá một giai đoạn nghiên cứu nối tiếp về thời đại Hùng Vương (kể từ năm 1968), hội thảo khoa học quốc gia “Thời đại Hùng Vương trong tiến trình lịch sử Việt Nam” đã tiếp nhận gần 70 tham luận từ 77 nhà quản lý, nghiên cứu khoa học, lịch sử, văn hóa trên cả nước, chia thành 3 nhóm nội dung: Thời đại Hùng Vương qua tư liệu lịch sử và văn hóa dân gian; thời đại Hùng Vương qua tư liệu khảo cổ, nhân cổ học, địa lý học; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời đại Hùng Vương.

Tại hội thảo, các đại biểu tiếp tục thảo luận, trao đổi, phân tích để làm rõ các vấn đề từ cơ bản, cốt lõi đến những biến đổi trong lịch sử; từ nguồn gốc, thực trạng cho đến những giá trị và việc phát huy giá trị di sản văn hóa của thời đại Hùng Vương trong thời đại ngày nay.

Hội thảo cũng đóng góp vào đánh giá kết luận về thời đại Hùng Vương trong lịch sử Việt Nam và việc xây dựng Bộ Quốc sử Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; rút ra những bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; gìn giữ và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc; đề xuất những giải pháp hữu hiệu trong giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn, phát huy giá trị di sản thời đại Hùng Vương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.