Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội sách Hà Nội 2019: “Thành phố Vì hòa bình” qua từng trang sách

Hoàng Lân| 01/10/2019 14:16

(HNMO) - Với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình”, Hội sách Hà Nội lần thứ VI-2019 sẽ khai mạc vào ngày 2-10 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long với nhiều hoạt động phong phú chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019). Dịp này, các nhà xuất bản (NXB), công ty phát hành sách sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn.

Hội sách Hà Nội từ lâu đã trở thành điểm hẹn cho độc giả cả nước vào mùa thu.

“Điểm hẹn” mùa thu

Hội sách Hà Nội 2019 do UBND thành phố Hà Nội và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức, quy mô lớn hơn so với các kỳ hội sách trước đây, thu hút nhiều đơn vị xuất bản uy tín trong và ngoài nước tham dự với khoảng 200 gian hàng. Nhiều thể loại sách dành cho mọi lứa tuổi được giới thiệu dịp này, gồm: Sách thiếu nhi; sách văn học, văn hóa xã hội; sách kinh tế, khoa học kỹ thuật; sách ngoại văn; sách điện tử và thiết bị số… 

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình”, Hội sách Hà Nội năm nay có sự tham gia của một số cơ quan ngoại giao tại Hà Nội như: Đại sứ quán các nước Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Italia; Hiệp hội xuất bản Philippines, Myanmar và 14 NXB đến từ Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Singapore... Sự xuất hiện của các NXB nước ngoài sẽ tăng thêm tình đoàn kết của các quốc gia trong lĩnh vực xuất bản sách, đồng thời là cơ hội để các đơn vị xuất bản sách có các hoạt động giao dịch, ký kết, hợp tác liên kết xuất bản, trao đổi bản quyền...

Thời điểm này, các NXB và đơn vị phát hành sách trong và ngoài nước đã chuẩn bị nhiều “món ăn tinh thần” hấp dẫn bạn đọc. Nhiều hoạt động hướng về Hà Nội được giới thiệu dịp này như trưng bày, giới thiệu sách, tư liệu về truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, truyền thống Thủ đô Anh hùng - Thành phố Vì hòa bình. 

NXB Hà Nội tổ chức tọa đàm tựa sách của PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (trong dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến): “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông Ấn Anh về Kẻ chợ - Đàng Ngoài (1672-1697)” và “Tư liệu Công ty Đông Ấn Hà Lan về Kẻ chợ - Đàng Ngoài (1637-1700)”. NXB Kim Đồng tổ chức giao lưu với nhóm ký họa đô thị Hà Nội, tác giả sách "Phố cổ Hà Nội - Ký họa và hồi ức". Công ty CP Sách Sống (Alpha books) tổ chức chương trình "Hà Nội, một thời để nhớ" và ra mắt sách "Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu"...

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, ngay trong ngày khai mạc Hội sách Hà Nội còn diễn ra chương trình ra mắt cuốn sách “Hà Nội - 20 năm Thành phố Vì hòa bình”. Cuốn sách được UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện nhằm tuyên truyền về những thành tựu của Thủ đô sau 20 năm được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”.

Khám phá Hà Nội trong ký ức và hiện tại

Nhà văn Chu Lai, một trong những tác giả sẽ nói chuyện trong buổi tọa đàm tại Phố sách Hà Nội vào ngày 4-10, bày tỏ, độc giả đến với Hội sách năm nay không chỉ được xem nhiều tác phẩm văn học hay về Hà Nội thời bình, mà còn được chiêm nghiệm những điều quý giá trong quá khứ mà nhiều thế hệ người Hà Nội đã góp sức vì nền hòa bình, độc lập dân tộc. Những câu chuyện của nhà văn Chu Lai về chiến tranh, về những hy sinh của người Hà Nội trong thời kỳ gian khó sẽ là một lát cắt để người yêu Hà Nội thêm nâng niu, trân trọng Thủ đô hôm nay. 

Phối cảnh Hội sách Hà Nội 2019.

Ngay trong ngày khai mạc Hội sách, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Chi cục Văn thư lưu trữ thành phố Hà Nội sẽ tổ chức triển lãm “Dấu ấn địa giới hành chính Hà Nội qua tài liệu lưu trữ”, với nhiều tư liệu quý phản ánh những đổi thay về địa chính của Thủ đô Hà Nội qua các thời kỳ.

“Gần 100 hình ảnh tư liệu, tài liệu sẽ cho người xem thấy trọn vẹn những chuyển động, thay đổi về không gian văn hóa, không gian hành chính trên mảnh đất nghìn năm văn hiến”, bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Hướng dẫn, thuyết minh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết.

Đặc biệt, chương trình “Ký ức mùa thu” kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô với hoạt động trưng bày tư liệu theo chủ đề “Hà Nội mùa thu năm ấy”; chương trình “Lễ chào cờ lịch sử” tái hiện lễ chào cờ đầu tiên trong ngày Hà Nội được giải phóng; giao lưu nhân chứng lịch sử và ra mắt cuốn sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội thực hiện sẽ giúp độc giả thêm tự hào về truyền thống Thủ đô Anh hùng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, Hội sách Hà Nội 2019 được Ban tổ chức thiết kế đặc biệt làm nổi bật chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình”. Hoàng thành Thăng Long sẽ trở thành “điểm đến” thú vị không chỉ cho những người yêu sách mà còn cho những du khách yêu mến Hà Nội. Người dân và du khách không chỉ tìm kiếm những trang sách hay về Hà Nội mà còn được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Đêm thơ nhạc "Tình yêu Hà Nội" do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức; Giao lưu "Xu hướng xuất bản tại các nước ASEAN" cùng các khách mời đến từ một số hiệp hội xuất bản, nhà xuất bản trong và ngoài nước…

Điểm nhấn thú vị, khác biệt so với các lần tổ chức khác đó là sự xuất hiện của không gian “Ẩm thực Hà Nội”, giới thiệu những thức quà quê Hà Nội và ẩm thực đường phố. Công chúng sẽ được khám phá vẻ đẹp ẩm thực của Hà Nội qua những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng như bún chả Hà Nội, bánh khúc cô Lan, bánh cuốn Thanh Trì … 

Hội sách Hà Nội 2019 đã sẵn sàng khai mạc. Hàng vạn đầu sách phong phú, hấp dẫn của các NXB, đơn vị phát hành sách trong và ngoài nước đã được trưng bày cùng rất nhiều hoạt động văn hóa đang đón đợi bạn đọc và du khách khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội sách Hà Nội 2019: “Thành phố Vì hòa bình” qua từng trang sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.