Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thăng hoa cùng nhạc giao hưởng giữa trời thu Hà Nội

Yên Nga| 06/10/2019 07:25

(HNM) - Thêm một lần nữa, trên đường phố, giữa trời thu Hà Nội, người dân Thủ đô và du khách lại được thăng hoa cùng âm nhạc giao hưởng trong đêm hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019 diễn ra tối 5-10, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Với hơn 100 nghệ sĩ tài năng, Dàn nhạc Giao hưởng London (Anh) tiếp tục cống hiến một đêm nhạc trọn vẹn, đẳng cấp, ghi dấu ấn trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019).

Dàn nhạc Giao hưởng London biểu diễn tại Vườn hoa Lý Thái Tổ tối 5-10.

Dự chương trình có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đây là năm thứ ba, UBND thành phố Hà Nội và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert. Chương trình năm nay tiếp tục do Dàn nhạc Giao hưởng London biểu diễn, là món quà dành tặng cho những người yêu âm nhạc, những du khách gần xa khi đến với Thủ đô.

Hà Nội mong muốn ngày càng có nhiều du khách trong nước và quốc tế đến thăm để trải nghiệm những nét đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, "Thành phố Vì hòa bình". Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung, Hà Nội, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nói riêng tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Dàn nhạc Giao hưởng London, một trong 5 dàn nhạc giao hưởng uy tín nhất thế giới, tiếp tục cống hiến một chương trình dài gần 120 phút. Mở đầu là bản “Tiến quân ca” (Quốc ca Việt Nam) được biểu diễn đầy hào hùng, xúc động. Tiếp sau đó là nhiều tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới: Khúc mở đầu Lễ hội La Mã (Berlioz), Bản giao hưởng số 5 chương 4 - Adagietto (Mahler), Vũ khúc Slavonic số 7 (Dvorak), Bản giao hưởng số 2 chương 3 và 4 (Brahms), Bản Gymnopedie số 1 (Satie), Bản dẫn lối tới dàn nhạc dành cho người trẻ (Britten).

Chương trình được dẫn dắt cuốn hút bởi nhạc trưởng nổi tiếng thế giới người Anh Sir Simon Rattle. Ông được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ và nhận nhiều giải thưởng cao quý, vì những cống hiến phi thường cho âm nhạc thế giới.

Hiện nay, ngoài chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng London, ông còn là Giám đốc nghệ thuật của Dàn nhạc Giao hưởng Berlin (Đức). Điểm đặc biệt ở nhạc trưởng này là trí nhớ tuyệt vời và sự tập trung cao độ. Ông thường không sử dụng bản phổ nhạc trong các chương trình biểu diễn và chương trình tại Hà Nội tối qua cũng vậy.

Trước buổi biểu diễn, nhạc trưởng Sir Simon Rattle bày tỏ sự hứng khởi khi được thăng hoa cùng dàn nhạc mà ông gắn bó nhiều năm, tại một không gian ngoài trời, dành cho hàng chục nghìn khán giả thưởng thức - điều ông chưa từng thực hiện trước đây. Để tham gia chương trình đặc biệt này, ông phải lùi lại một số lịch biểu diễn đã lên kế hoạch trước đó, nhưng nhạc trưởng tài hoa này cảm thấy rất đáng giá.

Sir Simon Rattle tin tưởng, âm nhạc giao hưởng sẽ có thêm nhiều khán giả sau chương trình này, bởi những âm thanh được viết và thể hiện ở đây sẽ tạo cảm xúc mới mẻ, hấp dẫn và chinh phục người nghe, giống như khi ông thưởng thức món phở của Việt Nam.

Còn Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng London Kathryn McDowell chia sẻ, bà rất háo hức được trở lại Hà Nội. Bà chia sẻ, mình đã phải lòng nơi này khi ngắm nhìn đường phố nhộn nhịp, gặp gỡ những người dân thân thiện, mến khách, yêu nghệ thuật và biểu diễn những tác phẩm hay nhất ở ngoài trời.

Thêm một chi tiết tạo nên đẳng cấp cho chương trình năm nay, đó là việc sử dụng hệ thống âm thanh công nghệ L-ISA hiện đại bậc nhất thế giới. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, đại diện nhà sản xuất chương trình, hệ thống này đưa vào thêm các chiều không gian âm thanh khác nhau, để người nghe cảm nhận như mình đang thưởng thức nghệ thuật trong khán phòng. Việt Nam là quốc gia thứ 2 tại châu Á sử dụng hệ thống âm thanh này trong hòa nhạc giao hưởng.

Hàng chục nghìn khán giả tham gia không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã có một đêm nhạc tuyệt vời, đáng nhớ trong mùa thu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăng hoa cùng nhạc giao hưởng giữa trời thu Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.