Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà hát Múa rối Thăng Long kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập

Hoàng Lân| 10/10/2019 11:44

(HNMO) - Ngày 10-10, tại Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (10/10/1969-10/10/2019) và đón nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý tham dự.

Nhà hát Múa rối Thăng Long kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập.

Nhà hát Múa rối Thăng Long thành lập ngày 10-10-1969 với tên gọi ban đầu là Đoàn Nghệ thuật Kim Đồng gồm 9 thành viên. Nhiệm vụ của đoàn là biểu diễn rối cạn phục vụ thiếu nhi Thủ đô. 

Năm 1975, đoàn đổi tên là Đoàn múa rối Hà Nội và năm 2001 đổi thành Nhà hát Múa rối Thăng Long. 

Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, các nghệ sĩ đã vượt qua những thử thách để nỗ lực sáng tạo nghệ thuật. Nhiều tiết mục, vở diễn mới được ra mắt phục vụ đồng bào, chiến sĩ Thủ đô, góp phần vào công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước… 

Những năm cuối thế kỷ XX, nhiều đoàn nghệ thuật trong nước tiếp tục rơi vào tình trạng bế tắc, phải đối mặt với nền kinh tế thị trường, Nhà hát Múa rối Thăng Long cũng gặp những thách thức và khó khăn. Nhà hát đã phục hồi nghệ thuật múa rối nước, tạo thế mạnh cho mình để đứng vững trong cơ chế thị trường. 

Hiện nay, nhà hát là đơn vị nghệ thuật sân khấu duy nhất ở Việt Nam biểu diễn thường xuyên và liên tục 365 ngày trong năm. Nhà hát còn xác lập kỷ lục Việt Nam (năm 2007), xác lập kỷ lục châu Á (năm 2013) là “Nhà hát duy nhất tại châu Á biểu diễn múa rối nước 365 ngày trong năm”. Bên cạnh đó, nhà hát cũng đạt được nhiều Huy chương vàng, Huy chương bạc tại các liên hoan múa rối quốc tế, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội Tô Văn Động cho biết, từ sân khấu thủy đình dân gian ở các làng quê Bắc Bộ, rối nước đã bước vào những nhà hát lớn, hiện đại của Hà Nội và Việt Nam. Từ đây, rối nước đã đi qua mọi miền biên giới để đến với công chúng. 

Theo Giám đốc Sở VH-TT, hiếm có một sân khấu dân gian nào lại có sức quyến rũ người xem như rối nước. Trong nửa thế kỷ qua, với tình yêu nghệ thuật rối nước, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã trở thành một không gian nghệ thuật đặc biệt của Thủ đô và có sức lan tỏa rộng lớn.

Tại lễ kỷ niệm, UBND thành phố Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho Nhà hát Múa rối Thăng Long vì đã có thành tích sưu tầm và bảo tồn, phát huy những giá trị nghệ thuật múa rối truyền thống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà hát Múa rối Thăng Long kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.