Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hân hoan mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

Hoàng Lân| 10/10/2019 14:43

(HNMO) - Đúng ngày này cách đây 65 năm (10-10-1954), các cánh quân từ 5 cửa ô tiến về Hà Nội giải phóng Thủ đô, mở ra trang sử mới cho Hà Nội và cả nước. Hình ảnh “trùng trùng quân đi như sóng, lớp lớp đoàn quân tiến về…” đã được tái hiện sinh động tại phố bích họa Phùng Hưng vào sáng nay (10-10) mang đến sự xúc động, phấn khởi cho nhiều người dân và du khách.

Tái hiện cảnh đón đoàn quân trở về trên phố Phùng Hưng vào sáng 10-10.

Ký ức về mùa thu 65 năm trước

Sáng sớm ngày 10-10, phố Phùng Hưng đã đông vui nhộn nhịp. Hôm nay, hai bên đường phố này, những dãy nhà được treo cờ Tổ quốc, băng rôn, và không khí của Hà Nội 65 năm về trước cùng đoàn quân trở về, giải phóng Thủ đô đã được tái hiện. 

Những nữ sinh Hà Nội trong tà áo dài trắng tinh khôi, trên tay là những bó lay ơn đủ màu sắc, háo hức chờ sẵn hai bên đường để hòa vào cảnh diễn đón đoàn quân trở về. Không khí của mùa thu lịch sử 65 trước năm dường như trở lại trên phố bích họa Phùng Hưng một cách sống động và rõ nét.

Các em học sinh Trường THCS Thanh Quan (Hoàn Kiếm) vui tươi khi được tham gia vào không gian “Ký ức Hà Nội - 65 năm”.

NSND - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, người đảm nhiệm dàn dựng hai hoạt cảnh “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” và đoàn quân tiến về Hà Nội tất bật hướng dẫn diễn viên ôn lại các cảnh diễn. Họ đều là những diễn viên không chuyên, chủ yếu là quần chúng tham gia diễn xuất. “Đây là hoạt cảnh đường phố nên chúng tôi muốn chính người dân tham gia. Sự hồn nhiên của các diễn viên không chuyên mới làm ra đúng tinh thần của không khí ngày giải phóng”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nói.

Quả nhiên, ngay sau khi Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong kết thúc bài phát biểu khai mạc sự kiện “Ký ức Hà Nội - 65 năm”, đoạn phố bích họa Phùng Hưng trở thành tâm điểm, thu hút sự dừng chân của nhiều người dân và du khách.

Trên nền nhạc hào hùng của ca khúc “Tiến về Hà Nội” (nhạc sĩ Văn Cao), các diễn viên, cựu chiến binh cùng hàng nghìn người dân, khách du lịch có mặt tại phố Phùng Hưng cùng hòa vào dòng người tái hiện cảnh đoàn quân trở về, giải phóng Thủ đô. Ai cũng phấn khởi và hân hoan. Hình ảnh cờ hoa rực rỡ, những cánh tay vẫy chào, nụ cười tươi tắn trên môi những cô gái Hà thành đã tạo nên không khí ngày hội thật sự.

Ngày hội lớn của Thủ đô

Hòa trong đoàn người cùng tham gia hoạt cảnh tái hiện đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô, ông Nguyễn Văn Sơn, cựu chiến binh phường Cửa Nam phấn khởi nói: “Tôi vui lắm vì được sống trong không khí lịch sử hào hùng của Hà Nội cách đây 65 năm. Những ký ức lịch sử về Ngày Giải phóng Thủ đô mà chúng tôi được xem trong những thước phim tư liệu giờ như được sống lại”.

Ông Nguyễn Văn Sơn, cựu chiến binh phường Cửa Nam.

Có mặt tại phố Phùng Hưng từ sớm, nữ sinh Trường Đại học Hà Nội Trần Thùy Linh và các bạn đã mặc áo dài trắng truyền thống phấn khởi cho biết: “Chúng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội được hòa chung vào không khí tươi vui của Thủ đô. Được tham gia vào những hoạt động kỷ niệm này, chúng tôi thêm hiểu hơn lịch sử và yêu Hà Nội hơn”.

Trần Thùy Linh, sinh viên Trường Đại học Hà Nội.

Không khí ngày hội chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô lan tỏa trên nhiều con phố của Hà Nội. Nhiều người dân và du khách đến Hà Nội dịp này vô cùng thích thú khi được sống cùng lịch sử hào hùng của Thủ đô thân yêu, được ngắm nhìn những con phố trang trí cờ hòa rực rỡ, đẹp mắt. 

Ông Lê Lâm, sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, ra Hà Nội công tác vào đúng dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Ra Hà Nội công tác dịp này, ông Lê Lâm (thành phố Hồ Chí Minh) đã có nhiều cảm nhận rất khác. “Dạo bước quanh hồ Hoàn Kiếm trong không khí những ngày mùa thu lịch sử khiến tôi có những cảm xúc thật đặc biệt về Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hà Nội hôm nay đã không ngừng phát triển, phố phường ngày càng đổi mới, sạch đẹp, khang trang và hiện đại hơn, nhưng vẫn lưu giữ được những nét đẹp truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa của thành phố hơn 1.000 năm tuổi”, ông Lâm bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hân hoan mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.