Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

Minh Quang| 24/10/2019 06:48

(HNM) - Hôm nay (24-10), các thế hệ làm báo Hànộimới cùng tự hào kỷ niệm 62 năm Ngày Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2019). Thêm một dấu mốc đáng nhớ với Báo Hànộimới đi kèm sứ mệnh, trách nhiệm đồng hành, chuyển động cùng Thủ đô, để xứng đáng là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô”.

Báo Hànộimới - “món ăn tinh thần” của bạn đọc. Ảnh: Thái Hiền

Hòa cùng nhịp đập của thành phố

Các thế hệ làm báo Hànộimới đã dày công vun đắp, gìn giữ, phát huy giá trị thương hiệu của tờ báo. Kể ra không hết nhưng cũng có thể điểm qua những đầu việc gần đây, được thực hiện trên cả 4 ấn phẩm của tờ báo là Hànộimới hằng ngày, Hànộimới Điện tử, Hànộimới Cuối tuần và Hà Nội ngày nay.

Trong số này, có nhiệm vụ thường xuyên, có cả những việc đột xuất. Như việc tuyên truyền sâu rộng kết quả sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI trên tất cả các lĩnh vực; những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và của thành phố Hà Nội, trong đó chú trọng tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ" gắn với Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"…

Cùng với đó, Báo đã tuyên truyền đậm nét, thông tin sâu về nhiều sự kiện nổi bật của đất nước và Thủ đô như: Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2019); 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2019); 74 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 -19/8/2019) và Quốc khánh 2-9; 65 năm Ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”. Đặc biệt là tuyên truyền về kết quả 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một dấu ấn đang nổi lên khá rõ nét là hoạt động nghiệp vụ của Báo Hànộimới đang ngày càng có nhiều đổi mới theo hướng "chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả". Các sự kiện lớn đều được Báo chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng ngày kéo dài cả trước, trong và sau sự kiện. Việc Ban biên tập đề ra 4 yêu cầu đối với mỗi bài viết vừa tạo điều kiện định hướng cho mỗi phóng viên tác nghiệp nhanh hơn, "có nghề" hơn, vừa góp phần nâng chất lượng rõ rệt cho các bài viết. Nhờ thế mà tính chủ động và hiệu quả trong tuyên truyền nâng lên rõ rệt. Đơn cử như dịp Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai diễn ra tại Hà Nội - tuy là một sự kiện đột xuất, nhưng chỉ trong 2 tuần diễn ra hội nghị, Báo Hànộimới đăng tải hơn 350 tin, bài; hơn 300 ảnh; 3 phóng sự truyền hình, 3 infographic trên cả 4 ấn phẩm.

Đặc biệt, Báo Hànộimới đi đầu trong các cơ quan báo chí của thành phố về đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực phản động, phần tử cơ hội chính trị cũng như các biểu hiện tự diễn biến tự chuyển hóa trong nội bộ. Bám sát tình hình thực tiễn phát triển của Thủ đô, Báo đã kịp thời tổ chức nhiều tin, bài để cung cấp thông tin định hướng dư luận xã hội trước những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống người dân như: Vụ cháy xảy ra tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông; vi phạm trong sử dụng đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức; cưỡng chế các công trình xây dựng vi phạm tại Sóc Sơn; tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội; sự cố ô nhiễm nguồn nước sạch từ nhà máy nước sông Đà... Đó đều là những việc khó, đòi hỏi sự tỉnh táo, sự đúng mực, chặt chẽ, khách quan trong truyền thông nhằm định hướng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Truyền thống một tờ báo lâu đời nhất của Hà Nội với phong cách riêng, sự điềm tĩnh, sắc sảo cùng sự chỉ đạo sâu sát của cấp trên đã giúp Báo Hànộimới hoàn thành nhiệm vụ. Chính điều này đã giúp Báo Hànộimới tiếp tục được bạn đọc tin tưởng.

Giữ vững vị thế, tiếp tục đổi mới

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, Báo Hànộimới có nhiều hoạt động xã hội tạo sức lan tỏa sâu rộng. Trong ảnh: Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, hoạt động thường niên, thu hút đông đảo vận động viên chuyên, không chuyên ở trong và ngoài nước tham gia. Ảnh: Bá Hoạt

Công nghệ thông tin nói riêng, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung mang đến nhiều kênh thông tin phong phú cho bạn đọc. Từ đó, mỗi tờ báo, trong đó có Báo Hànộimới cũng phải có cách tiếp cận phong phú, đa dạng hơn. Những tác phẩm đạt giải cao tại các giải báo chí của trung ương và Hà Nội của Báo Hànộimới trong thời gian qua đều có dấu ấn của sự đổi mới trong cách tổ chức thực hiện, trình bày bài viết mang đậm dấu ấn các công nghệ truyền thông hiện đại.

Việc được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện biếu báo đối với đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên (theo Quyết định số 1487-QĐ/TU ngày 18-11-2016), là vinh dự to lớn đối với báo Hànộimới, song cũng đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ trong quản lý các hoạt động xuất bản, in ấn, phát hành để phục vụ bạn đọc tốt hơn. Tiếp tục tăng cường kỷ luật hành chính, hiệu lực, hiệu quả trong mọi hoạt động; làm việc khoa học, có kế hoạch, chắc căn cứ, cơ sở; đồng thời nâng cao trách nhiệm phối hợp trong triển khai công việc... đó là những nét mới đang từng ngày hiện hữu trong cách làm việc ở Báo Hànộimới.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, một dấu ấn khác phải nhấn mạnh là các hoạt động đã và đang đưa Báo Hànộimới đến gần với bạn đọc hơn, giúp lan tỏa thương hiệu “Hànộimới” như tọa đàm trực tuyến, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, Giải Bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hànộimới, các hoạt động xã hội từ thiện...

Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho biết: Để hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, phát huy truyền thống của tờ báo Đảng Thủ đô, những thế hệ làm báo Hànộimới sẽ luôn bám sát chỉ đạo của trung ương, thành phố; tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động, tăng cường ứng dụng những công nghệ truyền thông mới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào làm báo để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn.

Giữ vững định hướng, tôn chỉ, "chất" thanh lịch, đĩnh đạc của tờ báo và không ngừng làm mới tờ báo luôn là nhiệm vụ cấp bách, thường trực với những người làm Báo Hànộimới. Tất cả cũng để tiếp tục tôn lên truyền thống tờ báo, xứng với sự tin yêu của bạn đọc, sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo dành cho tờ báo đã vinh dự 2 lần được Bác Hồ đặt tên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.