Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngỡ ngàng trước sự "lột xác" của đường làng, ngõ xóm ngoại thành

Hoàng Lân| 08/11/2019 16:58

(HNMO) - Đến thôn Minh Kha (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) thời gian này, không ít người ngỡ ngàng trước sự thay da, đổi thịt của thôn, xóm. Đường làng được người dân góp công, góp của để mở rộng, sơn vẽ tranh tường. Nhiều ngõ, xóm được tô điểm rực rỡ bằng những đường hoa tự quản.

Thôn Minh Kha, xã Bình Mình, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang phấn đấu trở thành thôn kiểu mẫu về xây dựng nếp sống văn hóa. Trong cuộc thi “Giữ gìn đường làng, ngõ xóm, khu phố xanh, sạch, đẹp” năm 2019 do Sở Văn hóa và Thể thao phát động, thôn đã đạt 97 điểm.

Ông Nguyễn Kim Đài, Trưởng thôn Minh Kha cho biết, nhiều tháng nay, bà con trong thôn đã tích cực hưởng ứng hiến đất làm đường, sơn quét tường. Tổng diện tích đất người dân hiến để mở đường là 168m2.

Vào các ngày thứ hai, thứ sáu và chủ nhật, người dân cùng tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm. Nhờ đó, thời gian gần đây, môi trường của thôn luôn sạch, đẹp.

Để làm đẹp bộ mặt đường làng, bà con thôn Minh Kha đã thuê các họa sĩ về làng vẽ tranh 3D.

Hiện nay, thôn Minh Kha đã quét vôi được tổng diện tích tường là 3.000m2. Tổng diện tích tranh tường được vẽ là 2.200m2. Các bức tranh đều có chủ đề gắn với nông thôn, tuyên truyền những nét văn hóa ứng xử thanh lịch, văn minh.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường trong thôn cũng đã được người dân trồng hoa, tự quản.

Một tiểu cảnh hoa do Chi hội Phụ nữ của thôn trồng và chăm sóc.

Trước cửa các gia đình cũng được trồng hoa để làm đẹp.

Không gian ao làng, nơi sinh hoạt chung của người dân được tôn tạo, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Theo Trưởng thôn Nguyễn Kim Đài, kể từ khi thôn xóm sạch đẹp, văn minh, người dân sống gắn bó, đoàn kết, thân tình hơn.

Sự chung tay, góp sức của người dân ở nhiều địa phương đã và đang làm cho các vùng nông thôn Hà Nội mỗi ngày một thêm khởi sắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng trước sự "lột xác" của đường làng, ngõ xóm ngoại thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.