Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưng bày 49 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú

Hoàng Lân| 09/11/2019 06:39

(HNMO) - 49 tác phẩm tranh bột màu và sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú đã được giới thiệu tới công chúng vào chiều 8-11 tại PI Gallery (số 11B, Tràng Thi, Hà Nội).

Trong 20 năm trở lại đây, nghệ thuật Việt Nam đã thay đổi chóng mặt, nhưng nghệ thuật của Nguyễn Đăng Phú vẫn giữ nguyên theo năm tháng. Tranh bột màu là phương tiện chính trong sáng tác của ông. 

Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú cũng là cộng tác viên thân thiết của Báo Hànộimới Cuối tuần trong nhiều năm nay.

Họa sĩ vẫn giữ chất thơ và cái nhìn đằm thắm về phong cảnh đồng quê với gam màu chủ đạo là xanh: Màu xanh của lũy tre, xanh non của cỏ, xanh ngọc của trời, màu xanh nhung lay động trong vạt nắng sớm mai… Sơn dầu được Nguyễn Đăng Phú thể nghiệm ở nhiều hình thức, nhưng hình tượng được phối có hệ thống giữa các nét mảnh xen kẽ theo tư duy tranh minh họa là nổi bật hơn cả. Chất liệu này cùng tông xanh dương “lạnh” khiến tranh của ông trở nên lý tính và “tĩnh” trong thực tại.

Cứ thế, ông làm việc cần mẫn, không ngừng trong lĩnh vực hội họa và đồ họa suốt 50 năm qua. Các tác phẩm của ông đều thuộc bộ sưu tập cá nhân ở nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Ba Lan, Đức, Thụy Điển… Một số khác đang được trưng bày tại các bảo tàng: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật châu Á - Thái Bình Dương, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Điện Biên…

Ở tuổi 70, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú vẫn bận rộn việc sáng tác. “Nói thì bảo sách vở chứ vẽ như hơi thở của mình, mình thích là mình phải vẽ ngay mới được. Trâu chết để lại da, người ta chết để lại tiếng”, ông tâm sự.

Triển lãm kéo dài đến 18-11.

Một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú tại triển lãm:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày 49 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.