Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nguyễn Thanh - Quang Thái| 07/05/2020 17:06

(HNMO) - Ngày 7-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" và triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý".

Sự kiện do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ - Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; lãnh đạo các bộ, ngành tham dự.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" và triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý".

Trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" giới thiệu tới công chúng hơn 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh, tranh cổ động được lựa chọn từ kho cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh và Cục Lưu trữ - Văn phòng Trung ương Đảng.

Trưng bày được chia thành 6 phần nội dung, gồm: Nguyễn Sinh Cung - Cậu bé nhiều nghị lực; Nguyễn Tất Thành - Người thanh niên yêu nước tiến bộ; Nguyễn Ái Quốc - Người chiến sĩ cộng sản kiên trung; Hồ Chí Minh - Nhà lãnh đạo thiên tài; Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa lớn và Hồ Chí Minh - Chân dung đời thường; thể hiện một cách sinh động, giàu cảm xúc về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hòa bình, tiến bộ, phát triển trên toàn thế giới

Thông qua những tư liệu đặc sắc, trưng bày chuyên đề thêm một lần nữa khắc họa đậm nét hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại, người chiến sĩ kiên trung, bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng cũng vô cùng gần gũi, dung dị, thân thương trong cuộc sống đời thường; qua đó khẳng định, nhân cách cao đẹp của Người mãi là những giá trị nhân văn ngời sáng cho mỗi cá nhân học tập và noi theo.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung".

Cũng trong dịp này, triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" được tổ chức, nhằm giới thiệu tới đông đảo công chúng 130 tấm gương, điển hình tiên tiến trên cả nước, thông qua gần 200 bài viết, tư liệu, hiện vật. Đây là những tập thể, cá nhân đã được Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) lựa chọn từ 400 tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, mỗi tấm gương, điển hình tiên tiến là một câu chuyện cảm động, ví dụ sinh động cho nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì lợi ích chung của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" được chia thành hai phần. Trong đó, phần 1, với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta", tiếp tục khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời với phong trào thi đua "Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại". Trong các phong trào thi đua đó, hàng nghìn tập thể và cá nhân ở mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ mong muốn.

Trong phần 2, "Những tấm gương bình dị mà cao quý", tập trung giới thiệu những câu chuyện đời thường, quá trình phấn đấu không mệt mỏi của những cá nhân, tập thể, là những tấm gương sáng, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, quốc phòng, an ninh... Triển lãm góp phần quan trọng vào việc cổ vũ kịp thời những tấm gương "Người tốt, việc tốt" trên khắp mọi miền đất nước; đưa việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trở thành công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" và triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" tại Bảo tàng Hồ Chí Minh kéo dài đến hết ngày 31-5, đồng thời, sẽ được tổ chức tại nhiều địa phương khác trên cả nước.

Một số hiện vật, tư liệu tại trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" và triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.