Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ tổ bầu cử tại các khu cách ly

Hoàng Lân| 21/05/2021 09:26

(HNMO) - Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội vào sáng 21-5, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, để bảo đảm phòng, chống dịch cho công tác bầu cử vào ngày 23-5 tới, các địa phương, đơn vị cần thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả cán bộ, thành viên làm công tác bầu cử.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu, tất cả địa phương, đơn vị cần tập trung toàn lực để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là phải bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

"Cần phải bảo đảm "Ngày hội toàn dân" diễn ra thành công, không được để ra sai sót", Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, thời gian qua, thành phố đã có các đoàn kiểm tra thường xuyên công tác phòng, chống dịch kết hợp với kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử.

Đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, đặc biệt là chuẩn bị cho công tác bầu cử, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa điểm bầu cử, đặc biệt trong trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, khu vực bị phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế. 

"Các đơn vị cần lấy mẫu xét nghiệm trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ thành viên của Tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử", ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất.

Ông Hoàng Đức Hạnh thông tin thêm, cộng dồn đến ngày 29-4, Hà Nội ghi nhận 97 ca mắc tại 18 quận, huyện. Hiện, Hà Nội còn 4 chùm ca bệnh, đó là chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng có 39 F0, 939 F1; chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều có 86 F0; chùm ca bệnh liên quan đến tỉnh Hưng Yên có 6 F0, 53 F1; chùm ca bệnh liên quan đến Bắc Ninh có 16F0, 220 F1. Ngoài các chùm ca bệnh này, những chùm ca bệnh còn lại cơ bản đã được kiểm soát, đó là chùm ca bệnh liên quan đến: Các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc; ca bệnh người Ấn Độ tại Khu đô thị Times City; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Về công tác khoanh vùng, phong tỏa, xử lý dịch, hiện thành phố còn 44 điểm phong tỏa với 24.436 người. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ các khu công nghiệp (KCN), trong đó tại KCN tỉnh Bắc Giang có 425 người, KCN tỉnh Bắc Ninh có 1.639 người, chưa phát hiện trường hợp mắc. Từ ngày 29-4 đến nay, thành phố đã thực hiện xét nghiệm 85.890 người. Hà Nội đã gửi 17 mẫu bệnh phẩm sang Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để giải trình tự gen, hiện có kết quả 14 mẫu đều là biến thể kép ở Ấn Độ (B.1.617.2). Tổng số người thuộc đối tượng F1 đang cách ly tập trung là 3.334 người. 

Ông Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết, thành phố đang có 10 cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F1. Hiện đã có 22 quận, huyện đăng ký cơ sở cách ly tập trung với tổng số dự kiến cách ly được cho hơn 14.700 người. Thành phố cũng đã xây dựng phương án đáp ứng tình huống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội, đã tính tới phương án chuẩn bị cho 34.210 chỗ cách ly.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ tổ bầu cử tại các khu cách ly

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.