Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế tiếp nhận tài trợ 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở

An Nhi| 04/06/2021 12:12

(HNMO) - Sáng 4-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tiếp nhận 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test do Tập đoàn Vingroup trao tặng, với tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại lễ tiếp nhận tài trợ máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng công nghệ vào phòng, chống dịch Covid-19, Tập đoàn Vingroup đã đàm phán thành công với Công ty Breathonix (Singapore) - nhà sản xuất máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới, để đưa thiết bị này về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8-2021. 

Phương pháp xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở có ưu điểm đặc biệt nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác cao và không cần phải lấy dịch tỵ hầu, họng. Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường. 

Máy xét nghiệm này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), ghi nhận những thay đổi sinh hóa trong hơi thở để phát hiện Covid-19, cho ra kết quả trong vòng chưa đầy một phút, với độ chính xác hơn 90%. Thiết bị xét nghiệm này đã được Cơ quan Khoa học y tế của Singapore (HSA) cấp phép.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của Tập đoàn Vingroup trong hoạt động phòng, chống dịch của ngành Y tế thời gian qua để cùng ứng phó với dịch Covid-19, cũng như trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Việc Tập đoàn Vingroup đã liên hệ để mua máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở bảo đảm công suất xét nghiệm cao hơn, từ đó góp phần giảm gánh nặng trong lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế, giúp các cơ sở y tế, những nơi cần thực hiện tầm soát trên quy mô lớn triển khai xét nghiệm nhanh hơn.

 Tập đoàn Vingroup tài trợ máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở.

Đại diện Tập đoàn Vingroup bày tỏ lời cảm ơn, trân trọng sự đóng góp, hy sinh của ngành Y tế trong cuộc chiến phòng, chống dịch suốt thời gian qua và khẳng định luôn đồng hành cùng ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

* Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với đại diện hãng Johnson & Johnson trao đổi về vấn đề nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên tích cực đàm phán về cung ứng vắc xin của Johnson & Johnson cũng như vấn đề chuyển giao công nghệ trong sản xuất vắc xin của hãng tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay, nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vắc xin toàn cầu. Việt Nam cũng là một trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất được vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) của Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này. Vì vậy, Việt Nam rất mong muốn Johnson & Johnson chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc xin tại Việt Nam.

Đại diện Johnson & Johnson đánh giá cao công tác phòng, chống dịch hiệu quả của Việt Nam. Về khả năng cung ứng vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson, hãng đã tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021. Phía Johnson & Johnson cam kết sau cuộc làm việc với Bộ Y tế, hãng sẽ nỗ lực triển khai các giải pháp để thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vắc xin của Johnson & Johnson qua cơ chế COVAX, để Việt Nam có vắc xin của Johnson & Johnson sớm nhất; đồng thời hãng cho biết đã có kế hoạch để nộp hồ sơ đăng ký vắc xin Johnson & Johnson tại Việt Nam và sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế tiếp nhận tài trợ 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.