Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ để quản lý công tác phòng, chống dịch

Đình Hiệp| 14/09/2021 20:58

(HNMO) - Chiều 14-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy thành phố với Sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Kiến trúc sư Trưởng của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia phát biểu tại giao ban.

Truy vết ca bệnh bằng mã QR

Tại phiên họp, ông Nguyễn Tử Quảng, Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nội đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Trung tâm đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế Hà Nội triển khai ứng dụng Bluezone để người dân khai báo về các triệu chứng cũng như phản ánh về công tác phòng, chống dịch.

“Để chuẩn bị cho việc thành phố sẽ nới lỏng một số hoạt động dịch vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý di biến động dân cư có ý nghĩa quan trọng. Vì thế, Trung tâm sẽ hỗ trợ thành phố trong triển khai quét mã QR tại các cơ quan, xí nghiệp, nơi công cộng để quản lý người đi - đến, đặc biệt khi có các trường hợp F0 thì có thể nhanh chóng truy vết, khoanh vùng cũng như lập danh sách các F1 liên quan”, ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.

Báo cáo tại giao ban, đại diện Công an thành phố cho biết vừa phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) triển khai lắp đặt các camera quét mã QR tại 67 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Khi công dân đi qua các chốt chỉ cần xuất trình mã QR để đối chiếu. Vì thế, đại diện Công an thành phố đề nghị các địa phương khuyến khích người dân cài đặt phần mềm trên để thuận tiện trong việc di chuyển.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì giao ban trực tuyến.

Tại giao ban, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng cho biết, hiện thành phố còn 7 chùm ca bệnh, riêng ngày 14-9, có thêm 1 địa điểm phong tỏa, nâng tổng số điểm hiện còn phong tỏa trên địa bàn thành phố lên 79 điểm. Về công tác xét nghiệm, tính đến 14h ngày 14-9, đã lấy 3.256.000 mẫu, trong đó có 2.227.000 mẫu PCR và hơn 1.000.000 test nhanh, phát hiện ra 19 mẫu dương tính. 

Đến nay, thành phố đã được phân bổ 5.359.000 liều vắc xin. Ngày 14-9, đã tiêm 127.000 liều, cộng dồn đã tiêm được 56,3% dân số. Hiện tại còn khoảng 4.700 người cách ly tập trung, đã điều trị 3.892 F0, trong đó đang điều trị 1.028 bệnh nhân F0.

Đại diện Sở Công Thương cho biết, đến nay thành phố còn 40/400 chợ dân sinh phải đóng cửa vì dịch Covid-19. Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho người dân, thành phố đã triển khai các siêu thị 0 đồng, điểm bán hàng lưu động... Thời gian qua, thành phố đã phân 3 vùng phòng, chống dịch để từng bước thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại vùng 2, vùng 3. Vì vậy, Sở cũng đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai phương án sản xuất vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoàn thành tiêm vắc xin và xét nghiệm đúng kế hoạch

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, hai “mũi chủ công” để thành phố nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh lâu dài là xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin đang được cả hệ thống chính trị nỗ lực đêm ngày để hoàn thành.

“Từ những chỉ đạo của thành phố, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành tiến độ, trong đó một số địa phương đã về đích sớm. Thành phố hoan nghênh và biểu dương cũng như đề nghị các đơn vị còn lại cần tăng tốc để hoàn thành việc tiêm vắc xin, xét nghiệm đúng kế hoạch cũng như bảo đảm an sinh xã hội và lưu thông hàng hóa trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu rằng “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” nhằm nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát không để xảy ra tình trạng tập trung đông người ở các điểm tiêm chủng.

 Thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý di biến động dân cư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Công an thành phố phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, Sở Thông tin và Truyền thông để tích hợp các phần mềm theo hướng sử dụng chung 1 mã QR với mỗi công dân, với mục đích “từ lấy mẫu đến khâu cuối đều được mã hóa, cập nhật ngay vào hệ thống, chuyển thành mã QR tự động nhắn tin kết quả vào máy điện thoại người dùng…, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của thành phố đạt hiệu quả lâu dài.

Cho biết sau ngày 15-9, thành phố sẽ xem xét nới lỏng một số hoạt động dịch vụ căn cứ trên tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng gợi ý, vùng 2,3 ngay từ bây giờ có thể mạnh dạn triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. "Đồng thời, các quận, huyện, thị xã phải rà soát về số lượng và quy mô các “vùng xanh”, “vùng đỏ” của địa phương và báo cáo thành phố" , Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Giao nhiệm vụ cho các địa phương hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Phó Chủ tịch UBND thành phố đồng thời yêu cầu Sở Thông tin Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo làm việc với các nhà mạng để hỗ trợ giáo viên và học sinh học trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ để quản lý công tác phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.