Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất cơ chế, giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Dạ Khánh| 14/10/2022 19:33

(HNMO) - Ngày 14-10, đã diễn ra các hoạt động chính của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 với chủ đề “Thúc đẩy phát triển công trình xanh hướng tới hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26”. Sự kiện do Bộ Xây dựng chủ trì, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), IEC Consulting phối hợp tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh phiên toàn thể.

Tại phiên toàn thể diễn ra chiều 14-10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, thực hiện các cam kết về giảm phát thải của Chính phủ, ngành Xây dựng đang triển khai nhiều giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực của ngành như sản xuất vật liệu xây dựng, giảm tiêu thụ năng lượng trong các công trình xây dựng… Trong đó, thúc đẩy việc phát triển công trình xanh là giải pháp quan trọng nhằm giảm tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính được Bộ Xây dựng đang tập trung thực hiện.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, việc khuyến khích phát triển công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh đã được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, qua hơn 10 năm phát triển, số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện mới đạt 233 công trình với tổng diện tích khoảng 6 triệu mét vuông sàn xây dựng. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động và so với tiềm năng cũng như yêu cầu về sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Trong phiên toàn thể, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) Phạm Văn Tấn đã trình bày chính sách, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050 của Việt Nam; Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) Vũ Ngọc Anh cũng chia sẻ giải pháp và kế hoạch hành động của ngành Xây dựng thực hiện mục tiêu cam kết của Chính phủ đưa ra tại COP26.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ IFC, UNDP, các bộ, ngành... cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, đề xuất các cơ chế, chính sách, các tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, giải pháp trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phát triển công trình xanh, tiến tới công trình phát thải ròng bằng 0...

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đã diễn ra 3 cuộc hội thảo chuyên đề. Trong đó, các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm triển khai phát triển dự án công trình xanh; định hướng việc đầu tư cho công trình xanh nhằm giúp nâng cao chất lượng đời sống đô thị; tiêu chuẩn Net-zero để có công trình "cân bằng năng lượng" hướng tới tương lai...

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2022 là sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Công trình Xanh thế giới diễn ra hằng năm, đánh dấu nỗ lực của ngành Xây dựng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần vào giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng tới phát triển bền vững của Việt Nam.

Đây cũng sẽ trở thành sự kiện được tổ chức thường niên của Bộ Xây dựng nhằm tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của các bên liên quan và thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển công trình xanh, đô thị xanh, tiến tới các công trình, dự án đô thị phát thải thấp, phát thải ròng bằng 0, thể hiện nỗ lực và đóng góp thiết thực của ngành Xây dựng vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất cơ chế, giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phát triển công trình xanh tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.