Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức sống mới ở Bình Yên

Minh Phú| 31/08/2011 07:09

(HNM) - Là xã thuộc vùng đồi gò phía Tây huyện Thạch Thất, xã Bình Yên được biết đến là


Đổi thay về kinh tế

Xã Bình Yên có diện tích tự nhiên hơn 1.000ha, gồm hơn 2.600 hộ dân với khoảng 10.000 nhân khẩu. Trên địa bàn xã có 2 trục đường chính chạy qua là quốc lộ 420 và quốc lộ 21A, có 7 đơn vị quân đội và nhiều doanh nghiệp đóng quân. Đặc biệt, nơi đây có 289ha nằm trong quy hoạch Khu công nghệ cao Hòa Lạc, tạo lợi thế cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội.


Sản phẩm từ đá ong ở Bình Yên đang được thị trường ưa chuộng.

Những năm trước đây, đời sống người dân trong xã Bình Yên vẫn còn nhiều khó khăn. Là xã thuần nông nhưng sản xuất nông nghiệp không thuận lợi bởi Bình Yên là vùng đồi gò, bán sơn địa, đất đá ong cằn cỗi, thủy lợi khó khăn. Trên địa bàn xã, cây lúa và cây sắn là những cây trồng độc canh nên dù người dân có cần cù, chăm chỉ đến mấy cũng chỉ đủ ăn chứ khó làm giàu. Không cam chịu hoàn cảnh, nhiều hộ dân trong xã đã năng động đưa các giống cây, con mới về trồng. Đảng ủy, UBND xã động viên nhân dân và chỉ đạo HTX nông nghiệp thực hiện tốt các khâu dịch vụ, cung ứng vật tư nông nghiệp, bảo vệ nội đồng… cho bà con. Từ đó, Bình Yên đã nhen nhóm hình thành nhiều mô hình mới như trồng thanh long ruột đỏ, trồng cây ăn quả tại các vườn đồi. Đối với các xứ đồng ruộng cằn cỗi ở các thôn như Hòa Lạc, Linh Sơn, Yên Mỹ… bà con đã năng động chuyển đổi sản xuất luân canh 3 vụ cho thu nhập cao; ngành chăn nuôi được duy trì và phát triển với gần 1.400 con trâu bò sinh sản, gần 9.000 con lợn và hơn 60.000 con gia cầm.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ của xã cũng có bước chuyển lớn. Nếu như năm 2005, giá trị sản xuất nhóm ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chỉ đạt 4,5 tỷ đồng thì đến năm 2010 đã đạt trên 20,5 tỷ đồng, chiếm 23,6% trong cơ cấu kinh tế; năm 2005, dịch vụ thương mại chỉ đạt 9,5 tỷ đồng thì năm 2010 đã tăng lên 27 tỷ đồng, chiếm 30,4%. Ước tính năm 2011, các chỉ tiêu trên đều vượt so với kế hoạch. Ông Lê Văn Mão, Chủ tịch UBND xã cho biết, 5 năm qua, xã đã phải thu hồi 62,1ha đất cho các dự án. Đất sản xuất thu hẹp nên chính quyền xã đã đặc biệt quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động, ưu tiên đối tượng bị thu hồi đất. Toàn xã đã mở được 20 lớp dạy nghề cho trên 1.000 lao động, gần 400 lao động đã tìm được việc làm ổn định trong các doanh nghiệp. Nhiều lao động khác sau khi được đào tạo đã phát huy được như nghề mộc, chế biến nông sản, cơ kim khí. Năm 2010, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt trên 88 tỷ đồng, bằng 117,5% so với kế hoạch.

Khởi sắc trong văn hóa xã hội

Để tạo động lực cho địa phương phát triển kinh tế xã hội, lấy đó làm tiền đề vững chắc cho xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Bình Yên đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đến nay, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi nội đồng... đã được xây dựng với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng, trong đó người dân tự nguyện đóng góp được hơn 1,2 tỷ đồng. Xã đã đầu tư gần 600 triệu đồng để xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho trạm y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Đến nay, trạm y tế đã có 1 bác sỹ, 3 y sĩ, 2 nữ hộ sinh và 1 điều dưỡng; tại các thôn cũng đã có y sĩ và y tá chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Đời sống của người dân được cải thiện, truyền thống "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa" được phát huy mạnh mẽ. Xã đã ủng hộ được 361 sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, xây dựng và sửa chữa 7 nhà tình nghĩa cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ… Năm 2010, xã đã vận động được 300 triệu đồng do cán bộ, nhân dân và các đơn vị đóng quân trên địa bàn đóng góp để ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Trong những ngày này khi cả nước đang tưng bừng các hoạt động chào mừng 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Yên vui mừng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế do Nhà nước trao tặng. Đó là nguồn cổ vũ lớn lao để cán bộ và nhân dân Bình Yên thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống mới ở Bình Yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.