Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng

Đà Đông| 19/06/2012 05:42

(HNM) - Chiều 18-6, Quốc hội đã thông qua 5 dự án: Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Phòng, chống rửa tiền; Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Bộ luật Lao động (sửa đổi).


Có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013, Bộ luật Lao động (sửa đổi) được thông qua với 93,39% đại biểu tán thành. Bộ luật quy định lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng. Luật quy định bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc chính thức trong 1 ngày. Trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 30 giờ trong 1 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 1 năm.

Với 92,99% đại biểu tán thành tại Luật Bảo hiểm tiền gửi, chỉ bảo hiểm tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân và chỉ bảo hiểm đối với các khoản tiền gửi bằng đồng Việt Nam, không mở rộng đối với vàng và ngoại tệ. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013.

Cùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013, với hơn 93% đại biểu tán thành Luật Phòng, chống rửa tiền quy định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền. Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì lập danh sách tổ chức, cá nhân thuộc danh sách đen tổ chức, cá nhân có liên quan tới khủng bố và tài trợ khủng bố. Bộ Xây dựng triển khai các biện pháp phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản....

Dự thảo Luật Giáo dục đại học được tiếp thu chỉnh lý gồm 12 chương, 73 điều đã được thông qua với 84,57% đại biểu tán thành. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu QH, UBTVQH đã cho chỉnh lý Điều 32 về quyền tự chủ của cơ sở GDĐH theo hướng chỉ quy định mang tính nguyên tắc và không dẫn chiếu đến các điều khoản cụ thể. Theo đó, cơ sở GDĐH không còn đủ năng lực thực hiện quyền tự chủ hoặc vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện quyền tự chủ, thì tùy thuộc mức độ, sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013.

Cũng trong chiều qua, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được thông qua. Điểm đáng chú ý là quy định sẽ hình thành Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, với nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, có khoản đóng góp bắt buộc của cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.